Lão hóa da do chế độ ăn kiêng: Những điều nên tránh

Với xu hướng làm đẹp hiện nay, rất nhiều bạn trẻ chọn cách ăn kiêng để giữ dáng thon gọn, mảnh khảnh để tự tin khoe dáng và phối hợp nhiều dạng trạng phục. Tuy nhiên, nếu không có các phương pháp ăn kiêng khoa học, rất dễ khiến cho việc ăn kiêng trở thành nguyên nhân làm làn da của bạn bị lão hoá sớm. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng ketnoiyeuthuong.vn đi tìm hiểu các nguyên nhân và biện pháp khắc phục nhé!

Tại sao nói ăn kiêng lại dễ gây lão hóa da?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ăn kiêng phản khoa học có thể kéo theo nhiều hệ luỵ cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Với việc cắt bỏ một lượng lớn khối lượng thực phẩm đột ngột khiến cho cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải. Tình trạng này kéo dài dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, làn da bắt đầu lão hoá, cơ thể thiếu sức sống và dần mất đi khả năng vận động, phân tích và xử lý thông tin. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho việc ăn kiêng dễ gây ra lão hoá da?

Ăn kiêng phản khoa học ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.
Ăn kiêng phản khoa học ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da.

Không bổ sung đủ axit béo gây khô da

Axit béo omega-3 và omega-6 rất cần thiết cho chức năng rào cản lipid của da, giúp duy trì độ ẩm. Chúng là thành phần không thể thiếu của màng tế bào, đảm bảo tính linh hoạt và tính thấm. Bạn có thể bổ sung axit béo từ các loại cá béo (cá hồi, cá thu), hạt lanh, hạt chia, quả óc chó và một số loại dầu (dầu hạt lanh, dầu óc chó) rất giàu omega-3 và omega-6.

Việc hấp thụ không đủ các axit béo thiết yếu, dẫn đến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, dẫn đến tăng mất nước và khô da. Da khô dễ xuất hiện nếp nhăn, bong tróc và xỉn màu, góp phần khiến vẻ ngoài già đi.

Không bổ sung đủ collagen gây nếp nhăn

Collagen là một loại protein cung cấp hỗ trợ cấu trúc cho da, giữ cho da săn chắc và đàn hồi. Khi chúng ta già đi, việc sản xuất collagen giảm đi một cách tự nhiên, góp phần hình thành nếp nhăn và da chảy xệ. Các thực phẩm như nước hầm xương, thịt gà, cá, thịt nạc và thực phẩm bổ sung collagen là nguồn cung cấp collagen hoặc các khối xây dựng của nó (các axit amin như glycine, proline).

Chế độ ăn uống hằng ngày nghèo nàn khiến lượng collagen không đủ bổ sung cho cơ thể, đặc biệt là làn da. Điều này có thể cản trở khả năng sửa chữa và tái tạo các mô da của cơ thể, dẫn đến sự phát triển của nếp nhăn, da chảy xệ, góp phần làm cho vẻ ngoài của bạn trông già đi nhanh chóng.

Cắt giảm nhiều tinh bột gây nổi mụn

Để giảm béo nhiều người đã nhanh chóng cắt giảm triệt để các nguồn thực phẩm có chứa hàm lượng tinh bột. Bởi thực phẩm có hàm lượng đường huyết cao, bao gồm carbohydrate tinh bột như bánh mì trắng, ngũ cốc tinh chế và đồ ăn nhẹ có đường, có thể dẫn đến tăng mức insulin. Nồng độ insulin tăng cao có thể kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều bã nhờn (dầu trên da). Lượng bã nhờn dư thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo môi trường thuận lợi cho mụn phát triển. 

Bổ sung hàm lượng tinh bột vừa phải, phù hợp với thể trạng và nhu cầu sức khoẻ.
Bổ sung hàm lượng tinh bột vừa phải, phù hợp với thể trạng và nhu cầu sức khoẻ.

Tuy nhiên, nếu không ăn tinh bột trong một thời gian dài khiến cho cơ thể bạn suy nhược nghiêm trọng, làn da suy yếu và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập hình thành mụn dưới da. Đồng thời, việc cắt giảm đột ngột hàm lượng tinh bột sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái đói bụng, não gửi tín hiệu khiến cơ thể thèm ăn và bổ sung nhiều thức ăn. Điều này vô tình khiến cho cân nặng bạn gia tăng và nổi mụn nhiều hơn. 

Có thể thấy, một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm các axit béo thiết yếu, thực phẩm giàu collagen và cách tiếp cận thận trọng với lượng tinh bột có thể góp phần giúp làn da khỏe mạnh hơn. Điều quan trọng là phải xem xét sự khác biệt của từng cá nhân và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đưa ra các khuyến nghị về chế độ ăn uống dành riêng cho từng cá nhân nhằm hỗ trợ sức khỏe làn da và ngăn ngừa lão hóa sớm.

Cách ăn kiêng không gây ảnh hưởng đến làn da

Một chế độ ăn uống hỗ trợ làn da khỏe mạnh bao gồm một cách tiếp cận cân bằng và giàu chất dinh dưỡng. Dưới đây là những gợi ý chi tiết về chế độ ăn uống thân thiện với làn da:

Bổ sung axit béo Omega-3

Cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi), quả óc chó, hạt lanh, hạt chia, hạt cây gai dầu và các chất bổ sung làm từ tảo. Axit béo omega-3 giúp duy trì hàng rào lipid của da, giảm khô và viêm. Chúng cũng có đặc tính chống viêm, có thể có lợi cho các tình trạng như mụn trứng cá và bệnh chàm.

Lựa chọn thêm các loại trái cây và thực phẩm giàu chất oxy hoá

Các loại quả mọng (quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi), các loại rau lá xanh đậm (rau bina, cải xoăn), các loại hạt (đặc biệt là hạnh nhân) và các loại rau nhiều màu sắc (cà rốt, khoai lang). Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ da khỏi stress oxy hóa. Điều này có thể góp phần mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn và giảm nguy cơ lão hóa sớm.

Lựa chọn các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu tây… cho các bữa ăn vặt lành mạnh
Lựa chọn các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu tây… cho các bữa ăn vặt lành mạnh.

Lựa chọn thực phẩm tăng cường collagen

Nước hầm xương, thịt gà, cá, thịt nạc, trứng, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm bổ sung collagen. Collagen rất quan trọng cho độ đàn hồi và săn chắc của da. Tiêu thụ thực phẩm hoặc chất bổ sung giàu collagen sẽ cung cấp các khối xây dựng cần thiết cho việc sản xuất collagen, hỗ trợ cấu trúc da.

Giữ nước bằng thực phẩm giàu nước

Dưa chuột, dưa hấu, cam, dâu tây, cần tây hay bổ sung các loại nước lọc, nước ép từ trái cây, rau củ.. Hydrat hóa thích hợp là điều cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da và ngăn ngừa khô da. Thực phẩm giàu nước góp phần hydrat hóa tổng thể, bổ sung cho tác dụng của việc uống đủ nước.

Bổ sung thực phẩm có vitamin A, C và E

Vitamin A (khoai lang, cà rốt, rau bina), Vitamin C (trái cây họ cam quýt, ớt chuông, bông cải xanh), Vitamin E (các loại hạt, hạt, rau bina, bơ). Những vitamin này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da, thúc đẩy sản xuất collagen, bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và hỗ trợ tái tạo da tổng thể.

Loại bỏ dần đường tinh luyện và thực phẩm chế biến sẵn

Hãy nói không với đồ ăn nhẹ có đường, nước ngọt và thực phẩm chế biến sẵn. Lượng đường cao có thể góp phần gây viêm và glycation, các quá trình có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Lựa chọn thực phẩm nguyên hạt, chưa qua chế biến để giảm thiểu những tác động này.

Tiêu thụ lượng cồn vừa phải

Bạn vẫn có thể uống rượu ở lượng vừa phải. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều rượu có thể làm da mất nước và góp phần gây viêm. Chú ý, bạn nên lựa chọn những loại rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguồn nguyên liệu đảm bảo. 

Xem xét các lựa chọn thay thế sữa động vật

Sữa hạnh nhân, sữa đậu nành hoặc các sản phẩm thay thế sữa khác. Bởi một số người có thể gặp phải tình trạng mụn trứng cá hoặc các vấn đề về da liên quan đến việc tiêu thụ sữa. Việc thử các sản phẩm thay thế sữa có thể giúp xác định xem sữa có phải là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các vấn đề về da hay không.

Sữa hạt thích hợp cho người ăn kiêng hay người bị dị ứng với thành phần lactose trong sữa động vật 
Sữa hạt thích hợp cho người ăn kiêng hay người bị dị ứng với thành phần lactose trong sữa động vật.

Lên kế hoạch và duy trì chế độ ăn khoa học

Bao gồm nhiều loại thực phẩm từ các nhóm thực phẩm khác nhau để đảm bảo hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Tránh ăn kiêng quá mức hoặc hạn chế quá mức. Thay vào đó, hãy tập trung vào sự cân bằng và điều độ để cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tổng thể. 

Xem thêm: Collagen NuBest

Những loại thực phẩm nên tránh khi ăn kiêng

Khi ăn kiêng, bạn nên hạn chế hoặc tránh một số loại thực phẩm có nhiều đường bổ sung, chất béo không lành mạnh và quá nhiều calo. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm cần tránh hoặc tiêu thụ ở mức độ vừa phải:

Đồ ăn nhẹ và đồ ngọt có đường

Các loại đồ ăn chứa hàm lượng lớn đường tinh luyện có thể góp phần gia tăng lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu tăng cao có thể kích hoạt giải phóng insulin, thúc đẩy việc lưu trữ chất béo. Ngoài ra, lượng đường cao có liên quan đến chứng viêm, có thể góp phần gây ra các vấn đề về da và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Đồ uống có đường

Đồ uống có đường thường cung cấp lượng calo rỗng mà không có chất dinh dưỡng thiết yếu, dẫn đến tăng cân. Tiêu thụ thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2 và các bệnh tim mạch.

Thực phẩm đã qua chế biến

Đồ ăn nhẹ và bữa ăn được chế biến sẵn thường chứa nhiều chất béo, natri và các chất phụ gia nhân tạo không lành mạnh. Hấp thụ quá nhiều natri có thể góp phần giữ nước và đầy hơi, trong khi chất béo không lành mạnh có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Ưu tiên việc tiêu thụ các nguồn nguyên liệu tươi ngon, giàu dưỡng chất thay vì các thực phẩm đông lạnh, dinh dưỡng thấp
Ưu tiên việc tiêu thụ các nguồn nguyên liệu tươi ngon, giàu dưỡng chất thay vì các thực phẩm đông lạnh, dinh dưỡng thấp.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa và calo. Tiêu thụ thường xuyên có liên quan đến tăng cân, các vấn đề về trao đổi chất và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Thực phẩm chiên và nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chiên ngập dầu chứa nhiều calo và thường được nấu trong dầu có nhiều chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Những chất béo này có thể góp phần làm tăng mức cholesterol, dẫn đến các vấn đề về tim mạch và viêm nhiễm.

Các loại ngũ cốc tinh chế 

Ngũ cốc tinh chế thiếu chất xơ và chất dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt. Chúng có chỉ số đường huyết cao, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Điều này có thể dẫn đến tăng cảm giác đói, ăn quá nhiều và có khả năng tăng cân.

Sữa đầy đủ chất béo

Trong khi sữa là nguồn cung cấp canxi và protein tốt thì các sản phẩm từ sữa nguyên chất béo có thể chứa nhiều chất béo bão hòa. Lựa chọn các sản phẩm thay thế ít béo hoặc không béo có thể giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh.Điều này cũng giúp bạn hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông, nổi mụn, viêm nhiễm. 

Sữa chua có đường

Sữa chua có hương vị thường chứa đường bổ sung, có thể góp phần làm tăng lượng calo dư thừa. Lựa chọn sữa chua nguyên chất, không đường và bổ sung thêm trái cây tươi sẽ là lựa chọn lành mạnh hơn.

Đồ uống có cồn

Rượu chứa nhiều calo và có thể góp phần làm tăng cân. Uống quá nhiều rượu cũng có thể làm giảm khả năng phán đoán, dẫn đến lựa chọn thực phẩm kém và có thể làm da mất nước. Ngoài ra, nếu bạn vô tình tiêu thụ rượu giả có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ, nguy hiểm hơn là tính mạng bị đe doạ. 

Phân biệt các loại rượu thật giả để hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát 
Phân biệt các loại rượu thật giả để hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát.

Đồ uống có nhiều caffein

Đồ uống có quá nhiều caffeine có thể dẫn đến mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Ngoài ra, một số đồ uống chứa caffein có thể chứa đường bổ sung và các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Với caffein, bạn chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ mỗi ngày để giúp tinh thần tỉnh táo, tập trung. Hạn chế việc sử dụng quá liều hay uống vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi và không có điều kiện giúp cơ thể thuận lợi trao đổi chất và tăng trưởng tốt. 

Súp và nước sốt đóng hộp có hàm lượng natri cao

Nồng độ natri cao trong súp và nước sốt đóng hộp có thể góp phần giữ nước, đầy hơi và tăng huyết áp. Lựa chọn các lựa chọn thay thế ít natri hoặc các lựa chọn tự chế cho phép kiểm soát lượng muối ăn vào tốt hơn. Thay vì mua các lọ nước dùng đóng gói sẵn có tại các siêu thị, cửa hàng, bạn có thể dành ra một ít thời gian để tự chế biến ngay tại nhà. 

Thực phẩm chứa nhiều bơ và dầu hạt

Mặc dù chất béo lành mạnh là cần thiết nhưng việc kiểm soát khẩu phần ăn cũng rất quan trọng. Ăn quá nhiều bơ và dầu hạt có thể góp phần tiêu thụ lượng calo dư thừa. Điều độ là chìa khóa để duy trì sự cân bằng lành mạnh của chất béo trong chế độ ăn uống. Việc bổ sung quá nhiều chất béo khiến cơ thể gia tăng các bệnh mãn tính nguy hiểm cho làn da và sức khoẻ như béo phì, mụn nội tiết, tăng huyết áp, tiểu đường…

Hãy nhớ rằng, chìa khóa cho một chế độ ăn kiêng thành công và bền vững là sự cân bằng và điều độ. Nếu bạn có những thắc mắc về dinh dưỡng kết hợp với chế độ ăn kiêng nên tham khảo những tư vấn từ bác sĩ chuyên ngành. 

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    icon-tuvan
    TƯ VẤN
    TĂNG CHIỀU CAO