Ăn nhiều đường gây lão hóa da như thế nào?

Dù vị ngọt của đường có “quyến rũ” bạn như thế nào, hãy luôn chú ý đến những ảnh hưởng của nó! Quá nhiều đường trong bữa ăn hàng ngày có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cơ thể, không ngoại trừ làn da. Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về cách mà đường khiến da bạn lão hóa nhanh như thế nào.

Ăn đường có bị lão hóa da hay không?

Ăn nhiều đường có thể khiến làn da lão hóa nhanh hơn bạn nghĩ! Điều này là bởi, lượng đường dư thừa trong máu có thể gây ra Glycation – phản ứng hóa học tự nhiên xảy ra khi lượng đường trong máu tăng vượt mức xử lý của insulin. Hiện tượng này tác động mạnh mẽ đến collagen và elastin. Khi hai loại protein này liên kết với đường, chúng sẽ trở nên yếu hơn. Điều này khiến làn da trở nên suy yếu, các dấu hiệu lão hóa ngày càng rõ ràng. Quá trình glycation xảy ra càng mạnh mẽ thì làn da của chúng ta càng lão hóa nhanh hơn. 

Quá nhiều đường trong khẩu phần ăn sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa làn da
Quá nhiều đường trong khẩu phần ăn sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa làn da.

Tác hại khi nạp nhiều đường đối với da

Trên thực tế,những tác hại do nạp quá nhiều đường không xuất hiện ngay từ những ngày đầu. Hiện tượng này thường kéo dài âm ỉ và chỉ biểu hiện trên da khi các thành tố trong da đã bị tổn thương nặng nề. Dưới đây là những phân tích chi tiết hơn về tác động của đường đối với sức khỏe làn da.

Gây lão hóa da

Khi bạn nạp quá nhiều đường, các phân tử glucose sẽ phân chia đến các sợi của làn da. Lượng glucose càng nhiều, các sản phẩm cuối của glucose (AGEs) sẽ phát triển càng mạnh. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến lượng collagen bị hao hụt, elastin được sản xuất ít hơn. Từ đó, làn da của bạn sẽ bị chảy xệ, thậm chí trở nên mỏng manh và dễ bị tổn thương hơn. 

Những người tiêu thụ quá nhiều đường có thể nhận thấy quá trình lão hóa làn da diễn ra nhanh hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy, AGEs có mối liên hệ với các bệnh lý liên quan đến tiểu đường và các bệnh tim mạch. 

Gây ra mụn

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, chế độ ăn có lượng đường huyết cao và sự xuất hiện của mụn trứng cá có mối liên quan với nhau. Theo đó, “những người ăn đường thường có nhiều khả năng bị mụn tái phát trong suốt cuộc đời”.

Trên thực tế, chỉ mỗi đường sẽ không gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên, ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao mới chính là nguyên nhân khiến mức insulin trong cơ thể tăng lên nhanh chóng. Dưới đây là những cách mà insulin gây ra mụn trên da.

  • Làm tăng sản xuất dầu trên da gây tắc nghẽn nang lông, lỗ chân lông và gây mụn trứng cá.
  • Kích thích cơ thể sản xuất nội tiết tố androgen, khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn.
  • Tăng tỷ lệ viêm nhiễm, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi.
  • Dẫn đến sự phát triển của các tế bào làm tắc lỗ chân lông gây suy giảm chất lượng da.

Gây viêm da

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn thực phẩm nhiều đường có thể kích hoạt phản ứng viêm, làm trầm trọng thêm các tình trạng da liên quan đến viêm, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Tình trạng viêm mãn tính có thể tồi tệ hơn bởi đường ăn kiêng gây hại cho sức khỏe của da. 

Khi chúng ta ăn đường, cơ thể sẽ giải phóng hormone insulin để xử lý. Vấn đề là insulin cũng gây viêm và điều này khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Không chỉ vậy, viêm cũng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da bằng cách khuyến khích sự phân hủy của các sợi collagen.

Nhiều dấu hiệu khác cho thấy làn da của bạn có thể đang bị ảnh hưởng của tình trạng viêm mãn tính như phát ban da, mẩn đỏ, ngứa, khô da, vảy da, phồng rộp, đốm, nứt và chảy máu,…

>> Bổ sung Collagen NuBest

Gây khô da

Sự sụt giảm collagen và elastin khiến làn da lão hóa nhanh chóng. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến làn da trở nên khô hơn, dễ bị tổn thương trước các tác nhân gây hại. Mặt khác, khi da quá khô, các tuyến bã nhờn sẽ được kích thích để cân bằng. Nếu không có cách chăm sóc da phù hợp, mụn trứng cá, tình trạng viêm có thể xuất hiện và nặng nề hơn.

Nếp nhăn, da khô, sạm da, mụn trứng cá,... có thể hình thành do chế độ ăn nhiều đường
Nếp nhăn, da khô, sạm da, mụn trứng cá,… có thể hình thành do chế độ ăn nhiều đường.

Đường còn gây ảnh hưởng khác đến cơ thể

Không chỉ gây ra những ảnh hưởng cho làn da, tiêu thụ quá nhiều đường còn là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Gây béo phì

Ngoài đường, những thực phẩm cũng có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, góp phần tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và bệnh đái tháo đường. Nghiên cứu cũng cho thấy, mối liên hệ giữa các chế độ ăn kiêng có chỉ số đường huyết cao này và các dạng ung thư khác nhau. Những ảnh hưởng này thường là kết quả của việc đường bổ sung hoạt động trong cơ thể. Điều này cũng giải đáp cho câu hỏi tại sao bạn nên đọc kỹ nhãn dinh dưỡng trước khi chọn mua thức ăn.

Suy nhược cơ thể

Quá nhiều đường trong chế độ dinh dưỡng có thể khiến cơ thể bạn suy nhược theo nhiều cách khác nhau:

  • Lượng đường trong máu không ổn định có thể khiến bạn bị thay đổi tâm trạng, mệt mỏi và đau đầu. Nó cũng gây ra cảm giác thèm ăn, bắt đầu chu kỳ đói giả tạo.
  • Lượng đường dư thừa trong cơ thể sẽ khiến các vi khuẩn, nấm men ăn đường tích tụ và gây nhiễm trùng da.
  • Chế độ ăn nhiều đường cũng có thể dẫn đến thiếu crom – một loại khoáng chất vi lượng giúp điều chỉnh lượng máu trong cơ thể.

Gây stress

Khi bị căng thẳng, cơ thể của chúng ta sẽ lập tức giải phóng một lượng lớn hormone. Đáng ngạc nhiên là cơ thể cũng sẽ có phản ứng tương tự khi lượng đường trong máu thấp. Sau khi bạn ăn một bữa ăn nhẹ ngọt ngào, các hormone gây căng thẳng sẽ bắt đầu bù đắp cho sự sụt giảm bằng cách tăng lượng đường trong máu. Kết quả là sự căng thẳng, khó chịu, thậm chí là run rẩy tăng lên.

Ăn quá nhiều đường có thể làm gia tăng các bệnh chuyển hóa
Ăn quá nhiều đường có thể làm gia tăng các bệnh chuyển hóa.

Cần nạp lượng đường bao nhiêu một ngày là tốt nhất?

Có thể nhận thấy, đường gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe làn da lẫn sức khỏe tổng thể. Chính vì vậy, điều chỉnh lượng đường hợp lý là cách tốt nhất để giảm những tác động này lên da. Vậy nam và nữ cần nạp bao nhiêu đường mỗi ngày thì hợp lý?

Nam

Lượng đường khuyến nghị đối với nam giới là không quá 9 thìa cà phê hoặc 150 calo từ đường bổ sung mỗi ngày. Đây là lượng đường tiêu chuẩn giúp phái mạnh có nguồn năng lượng tích cực, đồng thời duy trì được sự khỏe mạnh của cơ thể.

Nữ

Đối với nữ, lượng đường được khuyến nghị bổ sung hàng ngày là 6 thìa cà phê hoặc khoảng 100 calo hàng ngày. Bằng cách duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, không chỉ có sức khỏe làn da mà sức khỏe thể chất cũng được cải thiện đáng kể.

Có thể thấy, chế độ ăn quá nhiều đường góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể và lão hóa da. Tuy nhiên, thời gian mà chúng xuất hiện sớm hay muộn, còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của chính bạn. Với những thông tin chi tiết về mối quan hệ giữa đường và quá trình lão hóa da nêu trên, bạn sẽ có cách điều chỉnh phù hợp để bảo vệ sức khỏe bản thân.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    icon-tuvan
    TƯ VẤN
    TĂNG CHIỀU CAO