Bài tập xoạc chân có tăng chiều cao hay không?

Xoạc chân là bài tập phổ biến tác động vào phần thân dưới giúp kéo giãn và hỗ trợ kéo dài xương, đặc biệt là xương chân. Xoạc chân có tăng chiều cao không? Tập thế nào hiệu quả? Bài tập xoạc chân nào phù hợp với mục đích cải thiện ngoại hình? Hãy cùng tìm hiểu về các cách xoạc chân giúp tăng tốc độ phát triển chiều cao qua bài viết sau.

Bài tập xoạc chân giúp kéo giãn đôi chân và tăng khả năng phát triển chiều dài
Bài tập xoạc chân giúp kéo giãn đôi chân và tăng khả năng phát triển chiều dài

Bài tập xoạc chân có tăng chiều cao hay không?

Theo thời gian tập luyện bền bỉ, xoạc chân mỗi ngày giúp phần cơ ở chân được kích thích hoạt động, khớp háng được mở rộng, chân kéo căng. Khi bạn xoạc chân, lực tác động vào đầu gối, cổ chân và đùi, từ đó kích thích sụn mới hình thành, tái tạo xương, tăng mức độ khóa hóa xương. Dần dần, các hoạt động này sẽ thúc đẩy hệ xương phát triển, đặc biệt là phần xương chân. 

Tập xoạc chân còn hỗ trợ bạn giữ thẳng cột sống lưng, rèn luyện sự dẻo dai của cơ vai và lưng. Trong thời gian đầu, bạn có thể sẽ cảm thấy căng cứng, nhức mỏi, thậm chí là đau buốt toàn bộ 2 chân do các vùng cơ chưa kịp thích nghi. Tuy nhiên, hiệu quả tăng chiều cao sẽ được phát huy qua thời gian tập luyện chăm chỉ và đúng phương pháp.

Một số lợi ích khác giúp xoạc chân tăng chiều cao:

  • Điều chỉnh vóc dáng về đúng tỷ lệ tự nhiên của cơ thể.
  • Các cơ và khớp được kích thích và mở rộng giúp tăng cường độ dẻo dai, cơ thể trở nên mềm mại và linh hoạt hơn.
  • Trong lúc xoạc chân, máu lưu thông đến các vị trí háng, đầu gối giúp nuôi dưỡng sụn và xương, kích thích tăng chiều dài xương.
  • Xoạc chân mỗi ngày giúp toàn bộ cơ xương khớp được rèn luyện vững chắc, hạn chế các tổn thương và nâng cao sức khỏe.
  • Gân và dây chằng được kéo giãn hợp lý giúp tăng mức độ chịu đựng của cơ và gân, giúp bạn hoạt động dễ dàng và tăng tốc độ phát triển xương.

>> Xem thêm: Hướng dẫn tập Gym tăng chiều cao

Hướng dẫn cách xoạc chân giúp tăng chiều cao

Tập khởi động

Khởi động trước khi tập giúp cơ thể ấm dần lên, dễ dàng thích nghi với các lực tác động, đồng thời ngăn ngừa tình trạng chấn thương có thể xảy ra trong lúc tập. Khởi động trước khi xoạc chân với các bài tập như sau:

  • Tập xoay hông khoảng 8 lần mỗi bên xoay.
  • Tập xoay đầu gối 8 lần mỗi chiều xoay..
  • Tập xoay cổ tay, cổ chân 8 lần mỗi chiều xoay, lưu ý xoay cổ tay và cổ chân riêng biệt.
  • Ép ngang khoảng 4 lần, mỗi lần 5 – 6 nhịp ép.
  • Ép dọc khoảng 4 lần, mỗi lần 5 – 6 nhịp ép.
Ép chân giúp làm nóng cơ thể, chân dễ dàng thích nghi với bài tập xoạc chân
Ép chân giúp làm nóng cơ thể, chân dễ dàng thích nghi với bài tập xoạc chân

Tập squat

Tập squat giúp ép cơ đầu gối, cơ hông, để hai chân quen với lực tác động và mức độ kéo giãn. Squat cũng là bài tập rèn luyện đôi chân, mở rộng hông và tăng vòng 3 cực kỳ hiệu quả. Tập squat bằng cách mở rộng hai chân rộng hơn vai, gập đầu gối xuống sao cho phần lưng vẫn giữ thẳng, hai tay chắp vào nhau phía trước. Bạn giữ tư thế squat trong khoảng 15 – 30 giây và tập khoảng 5 lần trước khi thực hiện bài tập xoạc chân.

Tấn trước

Thông thường, bài tập tấn trước sẽ được kết hợp với squat. Trong một số trường hợp, bạn có thể thực hiện riêng biệt bằng cách:

  • Bước chân phải về phía trước một bước dài, tạo một góc 90 độ giữa phần cẳng chân và bắp đùi.
  • Chân trái duỗi thẳng về phía sau.
  • Hai tay giơ thẳng lên trời, ép vào phần đầu.
  • Bạn giữ tư thế 30 – 45 giây rồi trở về tư thế chuẩn bị và lặp lại động tác bằng cách đổi chân.

Tập ngồi ếch

Ngồi ếch giúp bạn mở rộng cơ hông hết cỡ, giảm thiểu nguy cơ chấn thương trong lúc tập xoạc chân. Bạn lưu ý nên đưa hai chân về sát cơ thể khi ngồi ép xuống để tăng hiệu quả bài tập ngồi ếch.

Kéo giãn cơ thể

Một số bài tập giúp kéo giãn cơ thể cũng giúp bạn thích nghi với cơ chế hoạt động trước khi tiến hành xoạc chân. Bạn kéo giãn bằng cách đặt một chân ngang với tay, chân còn lại duỗi thẳng về phía sau và ép xuống. Đổi chân thêm 1 lần nữa để hai bên chân đều được tác động lực như nhau, giúp bài tập xoạc chân trở nên dễ dàng và phát huy đúng hiệu quả. 

Tiến hành xoạc chân

Xoạc chân ngang:

  • Ở tư thế đứng thẳng, bạn mở rộng chân dần dần, ép nhẹ chân xuống để hạ thấp cơ thể.
  • Tùy vào khả năng chịu đựng và mức độ linh hoạt của cơ thể mà mỗi người sẽ có những giới hạn xoạc chân khác nhau.
  • Giữ tư thế xoạc chân trong khoảng 5 giây rồi đưa hai chân về phía trước trở lại.
  • Thực hiện khoảng 5 lần trong một lần tập để tăng cường khả năng kéo dài xương chân.
Xoạc chân ngang giúp kéo dài và giữ thẳng đôi chân
Xoạc chân ngang giúp kéo dài và giữ thẳng đôi chân.

Xoạc chân dọc:

  • Chân trụ ở phía trước, chân còn lại lùi nhẹ về phía sau.
  • Hạ cơ thể từ từ, ép chân đến mức giới hạn có thể chấp nhận.
  • Mức độ chân tiếp đất tùy vào độ linh hoạt của cơ thể và khả năng chịu đựng của mỗi người.
  • Bạn giữ tư thế xoạc chân trong khoảng 5 – 8 giây rồi trả lại trạng thái ban đầu khi hai chân hướng về phía trước.
  • Bài tập xoạc chân dọc nên được đổi chân trụ liên tục và thực hiện khoảng 3 – 5 lần ở mỗi chân.

Những lưu ý khi thực hiện xoạc chân tăng chiều cao

  • Luôn khởi động trước khi tập để tránh chấn thương và giãn cơ nhẹ nhàng sau khi tập để phục hồi khả năng hoạt động cơ xương khớp.
  • Uống đủ nước trong và sau khi tập xoạc chân để bù đắp năng lượng.
  • Xoạc chân là một hình thức kéo giãn cơ, do đó không nên xoạc chân quá lâu sẽ khiến các cơ tĩnh bị tác động, gây phản tác dụng. Sở dĩ do khi bạn giãn cơ quá lâu, vị trí cơ đó sẽ có lưu lượng oxy giảm mạnh.
  • Lựa chọn trang phục vừa phải, không quá bó sát sẽ kích thích các cơ theo hướng tiêu cực.
  • Duy trì tần suất 1 – 2 lần/ngày, tối thiểu 5 ngày/tuần.
  • Kết hợp xoạc chân với các bài tập tăng chiều cao khác để nâng cao hiệu quả cải thiện. 

Bài tập xoạc chân kết hợp thuốc tăng chiều cao

Tập xoạc chân muốn cải thiện chiều cao thành công cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, và có thể uống thêm thuốc tăng chiều cao. Đây là các sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng, đặc biệt là dưỡng chất tham gia vào quá trình phát triển của xương. Những chất này thường bị thiếu hụt do quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm thiếu đảm bảo.

Bổ sung chất bằng thuốc tăng chiều cao giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ hấp thụ dinh dưỡng. Thuốc tăng chiều cao nên chọn loại có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín. Thành phần thuốc ở dạng dễ hấp thụ, đúng với công dụng tăng chiều cao. Bạn cũng nên kiểm tra các loại giấy chứng nhận của thuốc, thuốc phải đạt kiểm định về mức độ an toàn và chất lượng từ các tổ chức uy tín.

Những sản phẩm thuốc tăng chiều cao được sử dụng rộng rãi và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng cũng cần được ưu tiên lựa chọn. Bạn lưu ý thuốc cần phù hợp với độ tuổi hiện tại, nên chọn các loại thành phần có nguồn gốc thiên nhiên để đảm bảo sự lành tính cho cơ thể. Cùng với thói quen ăn uống lành mạnh, tập xoạc chân và các bài tập kéo giãn khác, đi ngủ đúng giờ, đủ giấc, thuốc tăng chiều cao sẽ giúp bạn cao hết tiềm năng trong tương lai.

Lựa chọn sản phẩm tăng chiều cao đã được kiểm định chất lượng
Lựa chọn sản phẩm tăng chiều cao đã được kiểm định chất lượng.

Xoạc chân có tăng chiều cao không? Thật sự đây là những bài tập đơn giản có thể thực hiện tại nhà, có tác dụng kéo dài xương chân để bạn sớm tăng chiều cao dễ dàng. Để bài tập phát huy đúng tác dụng cải thiện sự phát triển ở xương, người tập xoạc chân cần thực hiện đúng với các quy định tập luyện mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên. Đừng quên kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh mỗi ngày để tăng chiều cao nhanh chóng nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *