Những tư thế ngủ giúp phát triển chiều cao tốt nhất

Giấc ngủ là một trong những điều kiện quan trọng để cơ thể phát triển chiều cao. Tư thế ngủ, thời lượng ngủ và những thói quen khi ngủ cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khả năng tăng trưởng của trẻ em và thanh thiếu niên. Làm thế nào để ngủ ngon và sâu giấc? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm những tư thế ngủ giúp phát triển chiều cao tốt nhất.

Tư thế ngủ giúp phát triển chiều cao nhanh chóng
Tư thế ngủ giúp phát triển chiều cao nhanh chóng

4 loại tư thế ngủ giúp phát triển chiều cao

Dưới đây là bốn tư thế ngủ giúp tăng chiều cao mà các bạn có thể áp dụng cho con mình, những tư thế này đều được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn và khuyên các phụ huynh tập luyện cho con mình.

Bắt chéo chân

Hiện tượng bắt chéo chân khi ngủ không quá xa lạ, đặc biệt ở trẻ em. Mặc dù có thể khiến trẻ cảm thấy thoải mái trong chốc lát nhưng thực tế đây lại là tư thế ngủ sai lầm. Việc bắt chéo chân trong một thời gian dài khiến máu gặp khó khăn khi lưu thông tại các vị trí cổ chân, bàn chân, cẳng chân. 

Ngoài ra, xương của trẻ còn đang trong quá trình phát triển, bắt chéo chân lâu dài sẽ khiến chân trẻ bị cong hoặc chệch cơ ra bên ngoài. Điều này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe xương, cản trở xương phát triển bình thường.

Tư thế ngủ nghiêng sang bên phải

Ngủ nghiêng người có thể là tư thế ngủ được khuyến khích và cũng được áp dụng phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, kiểu ngủ nghiêng như nghiêng sang phải lại có thể ảnh hưởng xấu đến tiến trình tăng chiều cao nếu áp dụng không đúng cách. 

Nằm nghiêng qua bên phải quá lâu khiến cổ xoay sang một bên, dễ gây thoát vị đĩa đệm cổ. Áp lực dồn lên lưng và cột sống suốt đêm khiến trẻ cảm thấy nhức mỏi sau một đêm dài ngủ nghiêng sang bên phải. Sức khỏe xương khớp suy yếu là nguyên nhân cản trở xương phát triển.

Tư thế ngủ nghiêng sang trái

Trên thực tế, nằm nghiêng trái hỗ trợ duy trì trục cột sống lưng, đốt sống cổ, ngực. Việc co nhẹ đầu gối gập vào ngực cũng giúp giữ gìn độ cong tự nhiên của cột sống. Tuy vậy, bạn cũng không nên để trẻ giữ tư thế ngủ nghiêng sang trái quá lâu, sẽ khiến xương khớp chịu một áp lực lớn kéo dài. Tư thế ngủ quá nghiêng về phía bên trái cũng khiến tim bị ép, cản trở quá trình hoạt động của tim.

Nằm sấp

Tư thế nằm sấp khi ngủ có hại tới nhiều cơ quan trong cơ thể. Nằm sấp khiến tim bị đè ép nghiêm trọng, hụt hơi thở do phổi không thể hoạt động bình thường, thậm chí chảy nước dãi. Tư thế nằm sấp cho thấy phần lưng ở trên không, không được nằm thẳng, xương khớp dễ nhức mỏi, cong vẹo… Ngoài ra, nằm sấp ngủ cũng khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực. Trẻ gặp khó khăn trong hấp thụ dinh dưỡng sẽ không có đủ điều kiện để nuôi dưỡng xương. 

Không nên để trẻ nằm sấp khi ngủ sẽ khiến tim và hệ hô hấp bị ảnh hưởng
Không nên để trẻ nằm sấp khi ngủ sẽ khiến tim và hệ hô hấp bị ảnh hưởng

Tại sao tư thế ngủ ảnh hưởng đến phát triển chiều cao?

Cột sống của con người có độ cong tự nhiên, độ cong này được duy trì theo thời gian để nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Thực hiện sai tư thế khiến độ cong cột sống bị tăng hoặc giảm, kéo theo biến dạng cấu trúc xương, dẫn đến kìm hãm chiều cao tăng trưởng. Trong khi phần lớn thời gian phát triển của xương diễn ra khi cơ thể nghỉ ngơi, đặc biệt là giấc ngủ ban đêm. 

Tư thế chính xác khi nằm ngủ giúp xương không phải chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể để dễ dàng phát triển. Tư thế ngủ đúng cũng giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ở trạng thái sâu giấc, tuyến yên sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều nhất trong ngày, tạo điều kiện để tăng chiều cao mạnh mẽ.

>> Kích thích tuyến uyên sản sinh hormone tăng trưởng chiều cao

Thời gian ngủ cần thiết theo độ tuổi

Thời gian ngủ được khuyến nghị có sự khác nhau dựa vào độ tuổi nhằm phù hợp với khả năng phát triển, phục hồi của mỗi người. Cụ thể thời gian ngủ nên được duy trì theo độ tuổi như sau:

Trẻ ở độ tuổi chập chững biết đi

Trẻ dưới 2 tuổi cần ngủ nhiều trong ngày, bởi lúc này cơ thể trẻ chưa thực sự hoàn thiện. Giấc ngủ giúp trẻ phục hồi sức lực, tạo điều kiện tiêu hóa tốt hơn. Trẻ sơ sinh 0 – 3 tháng tuổi nên ngủ 14 – 17 giờ/ngày, trẻ 4 – 11 tháng tuổi nên ngủ 13 – 15 giờ/ngày. Trẻ chập chững biết đi 1 – 2 tuổi nên duy trì thời gian ngủ 11 – 14 giờ/ngày.

Trẻ mầm non

Trẻ mầm non 3 – 5 tuổi đã tham gia vào nhiều hoạt động hơn trong ngày. Thời gian mỗi ngày chia ra cho ăn uống, vui chơi, vận động, học hỏi, ngủ nghỉ. Do đó, thời lượng giấc ngủ giảm xuống còn 10 – 13 giờ/ngày là phù hợp để bù đắp năng lượng cho một ngày năng động.

Trẻ ở độ tuổi đi học

6 – 13 tuổi là độ tuổi bắt đầu có những sự phát triển mạnh mẽ, đồng thời hoàn thiện dần chức năng của nhiều cơ quan quan trọng. Những trẻ ở độ tuổi đi học này nên ngủ đủ 9 – 11 giờ/ngày, bao gồm cả giấc ngủ trưa. Giấc ngủ đảm bảo về thời lượng giúp trẻ có đủ điều kiện tăng trưởng chiều cao, đồng thời có thêm năng lượng vận động, học tập, ăn uống. 

Tuổi teen

14 – 17 tuổi là độ tuổi phát triển mạnh mẽ và dần cốt hóa xương. 8 – 10 giờ/ngày giúp trẻ tuổi teen có cơ hội cao lớn vượt trội. Thanh thiếu niên 18 – 20 tuổi vẫn còn khả năng phát triển chiều cao tuy chỉ với tốc độ rất chậm. Những bạn ở độ tuổi này cần duy trì giấc ngủ 7 – 9 giờ, hoặc chia nhỏ thêm với giấc ngủ buổi trưa. 

Thanh thiếu niên nên duy trì 8 tiếng ngủ mỗi ngày để tăng chiều cao tối ưu
Thanh thiếu niên nên duy trì 8 tiếng ngủ mỗi ngày để tăng chiều cao tối ưu

Tư thế ngủ tốt nhất để tăng chiều cao

Tư thế nằm ngửa 

Nằm ngửa khi ngủ được xem là tư thế tốt nhất để hỗ trợ hệ xương và thúc đẩy phát triển về chiều dài. Khi trẻ nằm ngửa, cột sống được giữ thẳng, giúp bảo toàn độ cong tự nhiên. Lúc này, phần xương ở chân, tay, vai cũng không còn chịu áp lực của trọng lượng cơ thể nên dễ dàng phát triển thuận lợi. Nằm ngửa còn ngăn ngừa được tình trạng căng cơ, giúp các cơ thư giãn và chuẩn bị cho một ngày vận động sắp tới. 

Tư thế nằm nghiêng

Nằm nghiêng khi ngủ hỗ trợ cơ thể lưu thông máu, cải thiện hệ tiêu hóa, điều hòa hơi thở. Thông thường, lợi ích nằm nghiêng khi ngủ sẽ phát huy tốt hơn khi nằm nghiêng về phía bên trái. Do đó, hãy linh hoạt thay đổi tư thế ngủ nằm ngửa và nằm nghiêng để mang lại điều kiện thuận lợi cho xương phát triển tối ưu.

Các yếu tố giúp tăng chiều cao hiệu quả khi ngủ

Thời gian ngủ đầy đủ

Thời lượng giấc ngủ đầy đủ, phù hợp với độ tuổi giúp trẻ em và thanh thiếu niên đảm bảo cơ hội phát triển chiều cao nhanh chóng, vượt trội. Bạn nên đi ngủ đúng giờ (trước 22h) để đạt sâu giấc vào khoảng 23h – 1h. Đây cũng là thời điểm tuyến yên sản sinh hormone tăng trưởng với hàm lượng nhiều nhất trong ngày. 

Gối ngủ

Gối ngủ quá cao khiến phần cổ bị gập, ảnh hưởng đến đốt sống cổ, thời gian lâu dài còn có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm cổ. Do đó, gối ngủ có độ dày vừa phải, nâng nhẹ đầu giúp bảo vệ cột sống và các vị trí xương liên quan. Bạn nên chọn gối ngủ mềm, không quá cứng để tránh gây mất thoải mái khi ngủ.

Đệm ngủ

Cột sống là cơ quan quan trọng giúp xương phát triển tốt về chiều dài, cũng như nâng đỡ cơ thể thuận lợi. Đệm ngủ giữ được độ cứng nhất định khi nằm giúp cột sống lưng giữ được độ cong tự nhiên. Mềm mại và chắc chắn là 2 yếu tố hàng đầu khi chọn đệm ngủ cho trẻ. Gợi ý cho bạn chọn loại đệm ngủ bông ép hoặc lót một lớp cao su mỏng phía trên để tạo sự thoải mái khi ngủ mà vẫn giữ được công dụng bảo vệ xương. 

Chọn đúng đệm giúp trẻ ngủ ngon hơn và bảo vệ xương trẻ tốt hơn
Chọn đúng đệm giúp trẻ ngủ ngon hơn và bảo vệ xương trẻ tốt hơn

Từ bỏ các thói quen xấu trước khi ngủ

Một số thói quen xấu nhưng lại rất hay được thực hiện trước khi ngủ, cần để trẻ tránh xa như:

  • Tiếp xúc ánh sáng xanh từ điện thoại di động, máy tính sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khiến cơ thể sản sinh các loại nội tiết tố cản trở giấc ngủ.
  • Ăn quá no vào buổi tối hoặc ăn ngay trước giờ ngủ khiến trẻ bị đầy bụng, hô hấp khó khăn khi nằm.
  • Mặc đồ quá chật sẽ chèn ép các xương, cơ cũng bị căng, cản trở xương tăng trưởng.
  • Không khí phòng ngủ ẩm thấp, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp khiến trẻ bị khó chịu, giấc ngủ bị chập chờn.
  • Uống nhiều nước cũng khiến giấc ngủ gián đoạn do bạn sẽ phải đi vệ sinh vào nhiều thời điểm giữa giấc ngủ. 

Xây dựng thói quen tốt trước khi đi ngủ

  • Đọc một vài trang sách có nội dung tươi vui hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng 20 – 30 phút.
  • Uống 1 ly nước ấm trước khi ngủ 45 – 60 phút để làm ấm cơ thể.
  • Mặc đồ thoải mái, phù hợp với nhiệt độ phòng.
  • Không khí phòng ngủ thông thoáng.
  • Tập một vài bài tập nhẹ nhàng để thư giãn cơ, giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
  • Massage nhẹ nhàng đầu, mặt, cổ và tay chân.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, hạn chế đưa căng thẳng vào giấc ngủ.
  • Tắm nước ấm vào buổi tối.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Sử dụng sản phẩm tăng chiều cao là một cách chăm sóc sức khỏe tối ưu hiện nay nhằm giúp trẻ em và thanh thiếu niên có tốc độ tăng trưởng tốt hơn. Một số sản phẩm bên cạnh bổ sung các chất nuôi dưỡng xương còn cung cấp thêm thảo dược thiên nhiên hỗ trợ hấp thụ dinh dưỡng và điều hòa giấc ngủ.

Bạn lưu ý khi chọn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao cần kiểm tra kỹ về nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo thương hiệu uy tín. Thành phần cũng nên ở dạng chất dễ hấp thụ để dễ dàng chuyển hóa vào cơ quan đích. Sản phẩm chất lượng sẽ được kiểm định an toàn và có giấy chứng nhận từ các tổ chức liên quan. Những sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn.

NuBest Tall - Một loại thực phẩm bổ sung tăng chiều cao giúp trẻ ngủ ngon
NuBest Tall – Một loại thực phẩm bổ sung tăng chiều cao giúp trẻ ngủ ngon

Tăng chiều cao là một hành trình dài cần được chăm sóc đúng cách và đúng thời điểm để phát triển vượt trội. Bên cạnh ăn uống đủ chất, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên thì tư thế ngủ giúp tăng chiều cao cũng quyết định tốc độ phát triển của mỗi người. Chăm sóc giấc ngủ mỗi ngày, đảm bảo về thời lượng và chất lượng giúp trẻ cao hết tiềm năng trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *