Cách tăng chiều cao mà không tăng cân

Chiều cao và cân nặng là hai chỉ số quan trọng tạo nên một thân hình đẹp. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp chiều cao và cân nặng phát triển lệch với nhau tạo nên hình dáng mất cân đối. Hãy để Kết nối yêu thương bật mí những cách tăng chiều cao mà không tăng cân cho bạn nhé.

Tăng chiều cao thì nên tăng cân hay giảm cân

Cùng một chiều cao, cân nặng có thể “biến hóa” cơ thể bạn thành nhiều kiểu dáng khác nhau. Chẳng hạn bạn cao 1m75, cân nặng 55kg có thể khiến bạn giống như cây sào; 95kg có thể biến bạn thành “cục thịt di động”. Điều quan trọng là bạn cần biết được cân nặng chuẩn tương ứng với chiều cao của mình là bao nhiêu để có thể điều chỉnh cho phù hợp.

*** Bảng cân nặng lý tưởng tương ứng với chiều cao của nam giới

Bảng chiều cao cân nặng nam giới

*** Bảng cân nặng lý tưởng tương ứng với chiều cao của nữ giới

Bản chiều cao cân nặng cho nữ giới

Các mốc trọng lượng cơ thể tương ứng với chiều cao được đưa ra trong bảng trên được đảm bảo nằm trong khoảng chỉ số khối cơ thể bình thường (BMI: 18.5 – 24.9). Nếu cân nặng của bạn đã đạt được chuẩn này, bạn đang sở hữu một thân hình cân đối và khỏe mạnh.

Trong trường hợp cân nặng của cơ thể bạn không nằm trong các khoảng cho phép tương ứng với chiều cao, hãy bắt đầu giảm cân hoặc tăng cân vừa để cơ thể cân đối vừa đảm bảo sự phát triển toàn diện của cơ thể.

Trường hợp cần giảm cân

Nếu cân nặng cao hơn giới hạn trên của cân nặng lý tưởng thì bạn nên bắt đầu một kế hoạch giảm cân. Ví dụ bạn cao 1m60, giới hạn trên đối với nữ là 57kg, khi cân nặng vượt quá mức này, cơ thể của bạn có thể tròn hơn các bạn nữ khác.

Việc giảm cân khi này không chỉ giúp bạn đạt có cơ thể cân đối mà còn tạo điều kiện để chiều cao phát triển thuận lợi. Bởi lẽ, quá cân có thể gây áp lực lên xương khớp, dễ gây ra chấn thương. Ngoài ra nó còn gây ra một số vấn đề sức khỏe. 

Trường hợp cần tăng cân

Nếu cân nặng của bạn thấp hơn giới hạn dưới của cân nặng lý tưởng thì hãy bắt đầu một kế hoạch tăng cân. Chẳng hạn chiều cao của bạn là 1m60, nếu cân nặng thấp hơn 47kg, bạn có thể trông như “cây sào”.

Thiếu cân có thể phản ánh chế độ dinh dưỡng chưa cân đối, khả năng hấp thụ dinh dưỡng tốt hay kém, vô hình chung kết luận thói quen ăn uống của bạn chưa cung cấp đủ chất dinh dưỡng để xương phát triển tối đa. Vậy nên, còn gì hợp lý hơn khi bạn bắt đầu thực hiện một kế hoạch tăng cân nào.

Cân nặng tương ứng chiều cao tạo nên thân hình lý tưởng
Cân nặng tương ứng chiều cao tạo nên thân hình lý tưởng

>> Xem thêm: Cách tính chỉ số BMI

Cách tăng chiều cao mà không tăng cân hiệu quả

Nếu bạn lo lắng những cách tăng chiều cao có thể gây ảnh hưởng đến cân nặng, sai lầm! Khi bạn có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, không chỉ thúc đẩy sự phát triển chiều cao mà còn giúp bạn sở hữu cân nặng lý tưởng. Vậy những cách tăng chiều cao mà không ảnh hưởng cân nặng là gì?

Chế độ dinh dưỡng thế nào?

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố tiên quyết để bạn đạt được chiều cao và cân nặng như ý muốn. Một chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý để có thể đạt được cơ thể cân đối?

Tăng cường thực phẩm giàu protein

Nếu bạn muốn tăng chiều cao mà không gây tăng cân, hãy tăng cường thực phẩm giàu protein trong bữa ăn. Protein giúp xây dựng hệ thống cơ bắp, tăng cường cốt lõi để phát triển chiều cao. Ngoài ra, dưỡng chất này cũng giúp bạn no lâu hơn, nhờ đó mà bạn không cần ăn quá nhiều vẫn có nhiều năng lượng cho việc tập luyện cũng như các hoạt động.

Không thể thiếu rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm khoái khẩu đối với những bạn muốn duy trì cân nặng hợp lý. Và đây cũng là sự lựa chọn lý tưởng để bổ sung dinh dưỡng tăng chiều cao.

Rau xanh và trái cây rất giàu khoáng chất, vitamin và các hợp chất có lợi. Bạn có thể tìm thấy hàm lượng lớn Canxi, Kẽm trong các loại rau xanh, hải sản, sữa,… Trong khi đó, các loại trái cây rất giàu vitamin C, E,…

Bữa ăn hằng ngày giúp tăng chiều cao mà không tăng cân
Bữa ăn hằng ngày giúp tăng chiều cao mà không tăng cân

Sử dụng tinh bột chuyển hóa chậm

Tinh bột là một trong 4 nhóm dưỡng chất bắt buộc phải có để tạo năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Việc bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe và đặc biệt là tăng cân mạnh mẽ hơn.

Vậy nên thay vì không ăn tinh bột, hãy chuyển sang sử dụng các tinh bột chuyển hóa chậm như gạo lứt, khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu,… Những thực phẩm này không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để tăng chiều cao.

Đừng bỏ qua chất béo lành mạnh

Sử dụng chất béo đúng cách sẽ không khiến bạn tăng cân! Chất béo là dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể phát triển và duy trì một số chức năng. Bạn có thể bổ sung chất béo cho cơ thể thông qua các loại cá (cá hồi, cá thu, cá mòi), dầu thực vật.

Thử phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là một trong những phương pháp giảm cân rất hiệu quả và thói quen ăn uống này cũng có tác động tích cực đến chiều cao. Theo một số nghiên cứu, nhịn ăn gián đoạn có thể kích thích tuyến yên sản sinh hormone tăng trưởng để tăng chiều cao.

Cường độ tập thể dục

Tập thể dục vừa giúp bạn tăng chiều cao vừa duy trì cân nặng hợp lý. Có 3 cường độ hoạt động thể chất gồm nhẹ – trung bình – cao. Mỗi ngày bạn nên dành ra ít nhất 3 tiếng đồng hồ (bao gồm cả thời gian tập thể dục) để “trải nghiệm” cả 3 cường độ tập luyện này.

Vận động cơ thể cường độ thấp

Vận động cơ thể cường độ thấp bao gồm các hoạt động đơn giản như đi bộ, leo cầu thang, lấy quần áo,… miễn là bạn di chuyển sau thời gian dài ngồi yên một chỗ.

Vận động cơ thể cường độ trung bình

Những bài tập thể dục ở cường độ trung bình mang tính chất phục hồi cơ bắp, cải thiện lưu thông máu nhằm tăng cường hiệu suất vận động và chơi thể thao. Đạp xe đạp, Pilates, Yoga, Stretching,… đều là những lựa chọn lý tưởng để tập luyện vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi ngủ.

Tập thể dục vừa kích thích xương phát triển vừa duy trì cân nặng hợp lý
Tập thể dục vừa kích thích xương phát triển vừa duy trì cân nặng hợp lý

Tập thể dục cường độ cao

Đừng bỏ qua những bài tập thể dục cường độ cao nếu bạn muốn cải thiện chiều cao mà không gây ảnh hưởng đến cân nặng. Bạn có thể không vận động cơ thể đủ 3 tiếng nhưng cần có ít nhất 45 phút mỗi ngày để chơi thể thao.

Hãy chọn bóng chuyền, bóng đá, nhảy dây, quần vợt, chạy bộ,… để tập luyện mỗi ngày. Những môn thể thao này đòi hỏi bạn phải di chuyển cơ thể liên tục, vừa giúp đốt cháy calo vừa kích thích xương phát triển chiều dài. 

Sử dụng thực phẩm chức năng nào?

Sử dụng thực phẩm chức năng là một cách để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho cơ thể còn thiếu từ bữa ăn, nhờ đó mà cơ thể lẫn xương của bạn có đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh.

Để tăng chiều cao hiệu quả mà không gây tăng cân bằng thực phẩm chức năng, bạn cần chú ý điều gì?

Tối ưu thành phần sản phẩm

Các loại thực phẩm chức năng mang công dụng hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, nên việc bạn “kỹ tính” khi chọn sản phẩm là điều hợp lý. Hãy ưu tiên các sản phẩm có chứa Canxi (dạng nano), Collagen (loại 2, dạng thủy phân), Kẽm, vitamin D, vitamin K,…

Nano Canxi và Collagen type 2 là bộ đôi hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả

Nano Canxi và Collagen type 2 là bộ đôi hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả
Nano Canxi và Collagen type 2 là bộ đôi hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả

Sản phẩm uy tín và chất lượng 

Để xác định chất lượng của sản phẩm, bạn có thể dựa vào các yếu tố như uy tín nhà sản xuất/nhà phân phối, các giấy tờ chứng nhận và đánh giá của người dùng trước. Đối với hàng chính hãng Mỹ, sản phẩm cần có chứng nhận FDA. Một sản phẩm chất lượng sẽ giúp bạn phát triển với tốc độ tối đa, không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Sử dụng sản phẩm theo đúng chỉ dẫn

Thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng tăng chiều cao sẽ phát huy tối đa hiệu quả nếu bạn sử dụng hợp lý bao gồm: Uống đúng liều lượng và đều đặn mỗi ngày, kết hợp với chế độ dinh dưỡng, tập luyện và sinh hoạt hợp lý.

Những điều cần tránh khi tăng chiều cao

Để tăng chiều cao nhanh chóng cũng như duy trì cân nặng hợp lý, bạn cần tránh những điều sau đây:

  • Ăn các loại thức ăn không lành mạnh: Những loại thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ, nước uống có ga, đồ ăn quá ngọt hoặc quá mặn có thể khiến bạn tăng cân nhanh và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Sử dụng các chất kích thích: Nếu bạn mê thuốc lá, mê bia rượu hoặc các loại thức uống có cồn, đừng mong đợi mình có thể tăng chiều cao hiệu quả.
  • Không tập thể dục: Không vận động cơ thể có thể đẩy nhanh quá trình cốt hóa xương, cân nặng mất cân bằng và giảm sự linh hoạt của cơ – xương – khớp.
  • Tư thế kém trong các hoạt động: Tư thế sai có thể làm thay đổi cấu trúc của khung xương, kìm hãm sự phát triển. Về lâu dài có thể khiến bạn lùn hơn so với chiều cao thực tế.
Thực hiện tư thế sai về lâu dài có thể gây biến dạng xương
Thực hiện tư thế sai về lâu dài có thể gây biến dạng xương
  • Trở thành “cú đêm”: Thói quen không lành mạnh này vừa có thể khiến bạn tăng cân nhanh hơn vừa kìm hãm sự phát triển chiều cao do không có đủ lượng hormone tăng trưởng.
  • Ít tiếp xúc với ánh nắng: Dành khoảng 10 – 15 phút phơi nắng hoặc hoạt động dưới ánh nắng sớm có thể cung cấp một lượng vitamin D, tăng cường khả năng hấp thụ Canxi cho xương.

Một lối sống khoa học có thể giúp bạn đạt được chiều cao cân nặng chuẩn và rất nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nếu 2 chỉ số này chưa hợp lý, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh bằng những thói quen dinh dưỡng, vận động và sinh hoạt lành mạnh giúp bạn tăng chiều cao mà không tăng cân mà Kết nối yêu thương đã gợi ý trong bài viết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.