Loading...

Chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không?

Bóng rổ là bộ môn thể thao lý tưởng dành cho trẻ và thanh thiếu niên để tăng chiều cao hiệu quả. Chơi bóng rổ có tác động như thế nào đến chiều cao của mỗi người? Bài viết dưới đây của Ketnoiyeuthuong sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp cải thiện chiều cao này cũng như kỹ thuật chơi bóng rổ chính xác để đạt kết quả tốt nhất?

Thói quen vận động quyết định khoảng 20% chiều cao của mỗi người. Việc tập luyện mỗi ngày giúp hệ xương khớp phát triển khỏe mạnh, là điều kiện tăng trưởng chiều cao.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển, thói quen chơi thể thao rất tốt cho sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Trong số các môn thể thao giúp tăng chiều cao, bóng rổ được xem là lựa chọn lý tưởng để trẻ sớm sở hữu chiều cao lý tưởng.

Chơi bóng rổ ảnh hưởng tới chiều cao như thế nào?

Khi chơi bóng rổ, toàn thân bạn vận động, kích thích lưu lượng máu dẫn lên não nhiều hơn để giải phóng các hormone tăng trưởng. Máu được lưu thông giúp quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng diễn ra thuận lợi. Trong quá trình chơi môn thể thao này, người chơi phải liên tục bật cao để đưa bóng vào rổ. Động tác này giúp các xương được kéo giãn khỏi tình trạng nén thông thường, đồng thời hình thành các sụn mới giúp chiều cao phát triển.

bat-nhay-nem-bong-ho-tro-tang-chieu-cao
Chơi bóng rổ giúp tăng chiều cao như thế nào?

Trong bóng rổ, người chơi liên tục phải thay đổi tư thế, tránh chấp bóng trên không, đòi hỏi cơ xương khớp hoạt động không ngừng. Lúc này, xương khớp được bổ sung độ nhờn một cách tự nhiên, tăng cường sức bền do chịu đựng một lực lớn kéo dài.

Đây là môn thể thao đối kháng, người chơi cần vận động hết mình để giành chiến thắng, do đó toàn bộ hệ hô hấp, tim mạch, xương khớp… đều hoạt động. Chơi bóng rổ trong 1 giờ đồng hồ có khả năng đốt cháy đến 600 calo, giúp người chơi sớm đạt được thân hình lý tưởng với chiều cao vượt trội.

Lứa tuổi nào có thể chơi bóng rổ tăng chiều cao?

Môn thể thao bóng rổ dành cho mọi lứa tuổi, giới tính, tuy nhiên để đạt mục đích tăng chiều cao thì độ tuổi 6 – 18 tuổi là thích hợp nhất. Đây là thời điểm phát triển thể chất của mỗi người, cơ xương khớp lúc này còn khả năng tăng trưởng.

Tận dụng thời gian này để chơi bóng rổ sẽ giúp trẻ em và thanh thiếu niên sớm sở hữu chiều cao lý tưởng. Sau một thời gian chơi bóng rổ, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận những thay đổi tích cực của cơ thể.

Áp dụng đúng kỹ thuật chơi bóng rổ để tăng chiều cao

Động tác nhồi/rê bóng

Để thực hiện nhồi bóng, người chơi đặt trọn bàn tay lên bóng sao và nhồi bóng xuống đất theo phương thẳng đứng. Ở thời gian đầu, bạn có thể đặt một chân trước, chân kia phía sau để tạo vị trí vững chắc. 500 – 1000 lần nhồi bóng/ngày giúp tăng cường sức bền, chuẩn bị cho những lần chơi sau.

Ngoài ra, khi rê bóng, phần lớn người chơi có thói quen sử dụng bằng tay thuận của mình. Tuy nhiên, việc rê bóng bằng cả hai tay sẽ giúp bạn cân đối vóc dáng, tránh tình trạng xương khớp phát triển không đồng đều ở hai bên thân người.

Nhảy ném bóng vào rổ

dong-tac-len-ro-giup-keo-gian-chieu-cao
Các động tác trong bóng rổ giúp kéo giãn xương khớp, tăng chiều cao

Ném bóng là động tác góp phần tăng trưởng chiều cao đáng kể. Khi thực hiện động tác này, người chơi cần lưu ý:

Mở rộng các ngón tay sao cho bóng tiếp xúc hoàn toàn với bàn tay.

Tư thế đứng thẳng, hai chân mở rộng bằng vai, đầu gối hơi trùng để có sức bật nhẹ.

Khi ném bóng, tập trung về vành rổ, hướng tay thẳng về trọng tâm, giữ lưng và chân thẳng để xương khớp được kéo giãn thành công.

Dù ở khoảng cách nào, động tác bật nhảy ném bóng vào rổ cũng giúp người chơi cân bằng cơ thể, tập trung hướng tới mục tiêu, khuỷu tay thẳng. Như vậy, toàn thân được kéo giãn, cột sống lưng và cổ thẳng, vững chắc.

Bật người lên rổ

dong-tac-bong-ro-giup-keo-gian-xuong-khop
Động tác nhảy lên ném bóng giúp các xương khớp được kéo giãn

Để nâng cao sức chịu đựng của các sụn khớp, kích thích hình thành mới và phát triển, người chơi bóng rổ cần bật người ném bóng thường xuyên. Lúc này, cơ thể sẽ bật lên không trung sau đó nhanh chóng trở lại mặt đất, đòi hỏi các xương khớp chịu một lực lớn giúp kéo giãn và phát triển chiều cao tốt hơn. Những lưu ý khi bật người ném bóng như sau:

  • Chọn tay thuận để ném bóng để tăng độ chính xác bóng vào rổ.
  • Khi chuẩn bị bật người, bạn có thể cúi người xuống thấp để bật lên cao hết cỡ.
  • Tư thế ném bóng chuẩn là giữ bóng trước ngực hoặc bụng, như vậy bạn có tư thế vững chắc để thực hiện động tác tiếp theo.
  • Một thói quen sai lầm rất nhiều người mắc phải khi ném bóng là nghiêng người về phía rổ hoặc bật người về phía trước. Tư thế đúng là bật người theo chiều thẳng đứng, như vậy xương khớp cũng được căng giãn và kéo thẳng.

Người chơi cần kết hợp các bước chạy, nhảy, giữ khoảng cách tới rổ hợp lý khi thực hiện động tác này. Qua đó, hệ xương khớp được rèn luyện dẻo dai, linh hoạt trong hoạt động thông qua những lần tấn công trên sân.

Chơi bóng rổ cần kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý

Quá trình tăng chiều cao cần một thời gian dài và kết hợp với lối sống lành mạnh không chỉ ở thói quen vận động mà còn ở chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi… Việc chơi bóng rổ cũng khó đạt được hiệu quả cải thiện chiều cao nếu người chơi không xây dựng thực đơn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Một số thực phẩm giúp nuôi dưỡng hệ xương khớp nên được bổ sung mỗi ngày có thể kể đến: Hải sản (tôm, cua, cá, nghêu, sò…), bơ, trứng, rau lá xanh, các loại hạt, đậu, hạnh nhân…

Để tăng chiều cao hiệu quả, người chơi bóng rổ cũng cần ăn đủ 3 bữa chính/ngày, thêm 2 bữa xế/ngày để tăng cường việc tiếp nạp dinh dưỡng trong cơ thể. Ngoài ra, bạn cần chú ý hạn chế việc sử dụng các loại chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…) để tránh kìm hãm khả năng tăng trưởng chiều cao.

Một phương pháp khác đến từ các sản phẩm hỗ trợ bổ sung dưỡng chất. Những sản phẩm này sẽ bổ sung các dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình tăng chiều cao. Tùy vào độ tuổi, thể trạng hiện tại mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp, đảm bảo cơ thể nhận đủ dinh dưỡng để cải thiện chiều cao thành công.

Bóng rổ cũng cần chơi đúng kỹ thuật mới đạt được mục đích phát triển chiều cao. Trẻ em và thanh thiếu niên đang trong độ tuổi tăng trưởng về mặt thể chất nên vận động thường xuyên, có thể lựa chọn bóng rổ làm môn thể thao giúp rèn luyện xương khớp. Trong quá trình tập luyện, bạn đừng quên tuân thủ đúng tư thế, động tác, kết hợp chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *