Bài tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em

Giúp con thiết lập thói quen tập thể dục ngay từ lúc còn bé không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất có lợi cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Vậy những bài tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em nào sẽ giúp con tối ưu khả năng tăng chiều cao?

Trẻ em vận động là cách tăng chiều cao tốt nhất

Bên cạnh dinh dưỡng và giấc ngủ, vận động cũng là một cách tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ em. Những tác động mà việc tập thể dục mang tới không chỉ tốt cho chiều cao con mà còn cần thiết để duy trì sức khỏe tổng thể.

Vận động cơ thể là một trong những cách tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ em
Vận động cơ thể là một trong những cách tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ em

Tập thể dục giúp trẻ đạt được cân nặng lý tưởng giúp xương phát triển thuận lợi. Trong suốt thời thơ ấu, cân nặng của trẻ rất dễ tăng lên. Nếu năng lượng được nạp vào mà không tiêu hao có thể dẫn đến thừa cân, béo phì sẽ gây áp lực lên xương.

Tập thể dục kích thích sự sản sinh hormone tăng trưởng. Đây là một yếu tố quan trọng xuyên suốt quá trình tăng trưởng chiều cao của con. Vận động là một cách để thúc đẩy và tối ưu hoạt động của tuyến yên.

Ngoài ra, những bài tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em còn thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh, tăng cường trao đổi chất, ngủ ngon hơn vào buổi tối,… Tất cả những điều này đều giúp ích cho sự phát triển.  

>>Xem thêm: bài tập tăng chiều cao của người trung quốc

Tổng hợp các bài tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em

Tất cả bài tập thể dục đều tốt nhưng việc lựa chọn và tập luyện bài tập thể dục tăng chiều cao phù hợp sẽ giúp trẻ đạt được hiệu quả tốt hơn. Dưới đây là những bài tập mà cha mẹ có thể cho trẻ thực hiện mỗi ngày.

Uốn dẻo

Những bài tập uốn dẻo tác động mạnh mẽ đến hệ thống cơ – xương – khớp trên cơ thể trẻ mang tính chất phục hồi cơ thể và kéo giãn xương, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chiều dài xương.

Những bài tập uốn dẻo vừa tăng chiều cao vừa mang lại nhiều tác động tốt cho cơ thể
Những bài tập uốn dẻo vừa tăng chiều cao vừa mang lại nhiều tác động tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, những bài tập thể dục tăng chiều cao bằng cách uốn dẻo cơ thể còn cải thiện tuần hoàn máu, phục hồi những tổn thương cơ – xương – khớp do các hoạt động hàng ngày, đồng thời tạo thói quen thực hiện tư thế đúng ở con.

Một số bài tập uốn dẻo giúp tăng chiều cao cho trẻ em hiệu quả như bài tập tư thế rắn hổ mang, tư thế nhân sư, tư thế cánh cung, tư thế đứng gập người, tư thế bánh xe, kéo giãn với tường,…

Nhảy lên xuống

Những bài tập nhảy cũng mang lại tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chiều cao của trẻ em. Khi thực hiện các bước nhảy, dây thần kinh ở mu bàn chân liên tục được tác động, từ đó kích thích hoạt động sản sinh hormone tăng trưởng của tuyến yên.

Những bài tập nhảy giúp trẻ kích thích chân hoạt động mạnh mẽ
Những bài tập nhảy giúp trẻ kích thích chân hoạt động mạnh mẽ.

Ngoài ra, thao tác bật nhảy được thực hiện liên tục còn tác động đến khớp xương ở đầu gối, kích thích các tấm tăng trưởng, tăng khả năng dài ra của xương. Mỗi lần thực hiện bài tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em này, cha mẹ nên chia ra thành nhiều hiệp với số bước nhảy bằng nhau, hạ dần hoặc tăng dần. Điều này giúp sức lực của trẻ được trải đều trong mỗi lần tập, tránh chấn thương hoặc kiệt sức.

Đu xà

Phần lớn cơ thể của chúng ta bị nén lại trong suốt cả ngày do lực hấp dẫn cũng như xu hướng thực hiện tư thế thẳng người. Điều này khiến chúng ta thấp hơn so với thực tế, chiều cao của con trẻ cũng vậy. 

Khi thực hiện bài tập thể thao tăng chiều cao cho trẻ em bằng cách đu xà, sự tác động của trọng lực sẽ được đảo ngược lại. Thay vì nén thì nó sẽ giúp cơ thể của chúng ta được giãn ra một cách tối đa. Nhờ đó mà cột sống và các cơ được giảm áp lực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của xương và tăng chiều cao.

Trẻ có thể bắt đầu bài tập đu xà ngay từ khi còn học tiểu học
Trẻ có thể bắt đầu bài tập đu xà ngay từ khi còn học tiểu học

Thời điểm lý tưởng nhất để con bắt đầu đu xà chính là khi bước vào tiểu học. Bởi lẽ lúc này, các tấm tăng trưởng của trẻ vẫn đang mở, việc treo và kéo căng sẽ tác động mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Cũng như bài tập nhảy lên xuống, cha mẹ nên cho trẻ đu xà theo từng hiệp với tần suất bằng nhau, cao dần hoặc thấp dần. Đối với bài tập thể dục tăng chiều cao này, cha mẹ nên cho trẻ tập vào sáng sớm để tối ưu hiệu quả.

Nhảy dây

Có một sự thật là nhảy dây không trực tiếp làm tăng chiều dài xương của bạn nhưng nó góp phần thúc đẩy thói quen thực hiện tư thế đúng. Điều này có nghĩa là nhảy dây sẽ giúp bạn cao hơn bằng cách điều chỉnh tư thế.

Nhảy dây thúc đẩy mạnh mẽ thói quen thực hiện tư thế đúng ở trẻ
Nhảy dây thúc đẩy mạnh mẽ thói quen thực hiện tư thế đúng ở trẻ

Khi nhảy dây, đầu, lưng, vai và thân người của bạn sẽ nằm trên một được thẳng. Để giữ thăng bằng, cơ thể phải đặt trọng tâm lên bàn chân. Sự kết hợp này góp phần điều chỉnh và cải thiện sự liên kết của cột sống. 

Ngoài ra, động tác co duỗi liên tục của nhảy dây còn giúp tăng độ linh hoạt của dây chằng và cơ và mở rộng bắp chân. Đây cũng là bài tập thể dục tăng chiều cao có khả năng đốt calo, cân bằng trọng lượng rất hiệu quả.

Chạy bộ

Chạy bộ tác động to lớn đến sự phát triển của xương của trẻ. Trước hết, chạy bộ kích thích hoạt động của tuyến yên tăng sản sinh hormone tăng trưởng. Hormone này làm dài sụn, tăng mật độ xương, thúc đẩy sự phát triển và tái tạo xương. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra khi con thực hiện bài tập thể dục tăng chiều cao này thường xuyên.

30 - 45 phút chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp con phát triển tối đa tiềm năng
30 – 45 phút chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp con phát triển tối đa tiềm năng

Tiếp theo, chạy bộ còn góp phần sửa chữa các vết nứt gãy vi mô trong cơ thể. Một khi những vết nứt quanh mắt cá chân hoặc ống chân được tạo ra thì chiều dài xương cũng tăng lên một cách tích cực. Cuối cùng, chạy bộ giúp trẻ có cân nặng phù hợp với trọng lượng, đồng thời cải thiện tư thế cơ thể.

Tập bơi

Theo các nghiên cứu, môi trường nước giúp loại bỏ lực hấp dẫn lên cơ thể, cột sống được giải nén. Ngoài ra, các động tác dùng tay và chân để chống lại lực cản của nước, đưa người về phía trước giúp tăng cường cơ, kéo dài dây chằng, từ đó kéo dài cơ thể.

Một điều quan trọng khác không thể không nhắc đến chính là khả năng tăng mức năng lượng, mở rộng vai và ngực, tăng sản xuất hormone tăng trưởng, giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng.

Bơi lội được xem là “môn thể thao vua” giúp tăng chiều cao nhanh chóng
Bơi lội được xem là “môn thể thao vua” giúp tăng chiều cao nhanh chóng

Điều quan trọng là để tăng chiều cao hiệu quả từ bơi lội, cha mẹ nên chú ý cho trẻ đi bơi thường xuyên và liên tục. Tần suất lý tưởng có thể là 5/7 ngày và dưới 60 phút mỗi ngày. Những bài tập kéo giãn cơ thể hoặc đạp xe, đu xà,… sẽ giúp việc bơi lội tăng chiều cao tối đa hơn.

Có 4 kiểu bơi được xem là tác động mạnh mẽ đến toàn cơ thể là bơi sải, bơi bướm, bơi ếch và bơi ngửa. Trẻ có thể chọn một trong những kiểu bơi này hoặc luân phiên 4 kiểu trong mỗi buổi tập.

Bài tập thể thao nâng cao thể lực cho trẻ em

Với những trẻ lớn hơn một chút, khả năng di chuyển linh hoạt và hoàn thiện hơn, những bài tập nâng cao thể lực cũng là một cách tăng chiều cao cho trẻ rất hiệu quả.

Bóng rổ

Chơi bóng rổ kích thích sự phát triển chiều cao của trẻ bằng cách thúc đẩy sự phát triển khối lượng và mật độ khoáng xương. Nếu để ý, bạn có thể nhận thấy các tuyển thủ NBA đều sở hữu chiều cao rất lý tưởng.

Chơi bóng rổ đòi hỏi trẻ phải chạy nhiều. Cũng tương tự như việc chạy bộ, điều này kích thích hoạt động của tuyến yên. Khi tập luyện môn thể thao này, trẻ còn thực hiện các tư thế khác như khom người, khuỵu chân và đặc biệt là 2 động tác bật nhảy và vươn người.

Vươn người ném bóng là một cách kéo giãn các cơ, đốt xương. Bật nhảy cũng là một cách giải nén các đốt xương bằng cách chống lại trọng lực. Cả hai động tác này đều mang ý nghĩa lớn đối với sự phát triển chiều cao.

Bóng chuyền

Bóng chuyền cũng là bài tập thể thao nâng cao thể lực và thúc đẩy tăng chiều cao hiệu quả. Một trong những yếu tố làm nên điều đó chính là bật nhảy. Hành động này giúp tăng cường cung cấp oxy và chất dinh dưỡng qua máu, kích thích các tấm tăng trưởng.

Bật nhảy trong bóng chuyền giúp tăng cường mô xương và duy trì mật độ xương
Bật nhảy trong bóng chuyền giúp tăng cường mô xương và duy trì mật độ xương

Ngoài ra, thao tác bật nhảy trong bóng chuyền còn giúp xương thêm chắc khỏe nhờ khả năng tăng cường mô xương và duy trì mật độ xương, đồng thời cải thiện tư thế giúp con trông cao hơn.

Cầu lông

Có thể bạn chưa biết, cầu lông cũng là một trong những bài tập thể dục tăng chiều cao và thể lực cho trẻ rất hiệu quả. Trước hết nó đòi hỏi sự di chuyển liên tục của cơ thể. Điều này tác động tích cực đến các tâm tăng trưởng và làm cho chúng phát triển, nhờ vậy mà xương dài ra nhanh hơn, đặc biệt là đầu gối. Ngoài ra, chuyển độ co duỗi khi chơi cầu lông còn làm căng các cơ và kích thích sự sản sinh hormone tăng trưởng.

Chơi cầu lông giúp trẻ tăng tính linh hoạt trong chuyển động
Chơi cầu lông giúp trẻ tăng tính linh hoạt trong chuyển động

Bài tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em cần lưu ý gì?

Biết rằng tập thể dục là một cách giúp trẻ tăng chiều cao nhưng điều này có nghĩa là cha mẹ có thể cho con tập luyện “vô tội vạ”. Để tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em có hiệu quả, cha mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tập luyện đúng kỹ thuật: Nắm được kỹ thuật tập luyện là một cách tối ưu hiệu quả tăng chiều cao từ những bài tập. Điều này cũng giúp con tránh được những chấn thương do tập sai kỹ thuật có thể gây ảnh hưởng đến hệ xương.
  • Có kế hoạch tập luyện phù hợp: Trẻ không nhất thiết phải tập những bài tập tăng chiều cao suốt cả tuần. Trẻ chỉ cần tập luyện 5/7 ngày mỗi tuần là đủ. Những ngày còn lại, cha mẹ có thể khuyến khích con vận động nhẹ bằng những hoạt động vui chơi.
  • Tập luyện với tần suất hợp lý: Cha mẹ nên cho trẻ tập luyện với cường độ tăng dần, chẳng hạn ngày đầu tập nhảy dây 50 cái, ngày thứ hai tập 60 cái,… và số lần nhảy tăng dần. Việc này giúp cơ thể con quen và tập luyện có hiệu quả hơn.
  • Uống đủ nước khi tập luyện: Quá trình luyện tập con sẽ ra rất nhiều mồ hôi, do đó con cần uống nước để bù đắp lượng nước đã mất.
Tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em một cách hợp lý
Tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em một cách hợp lý

Tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em kết hợp chế độ dinh dưỡng

Nếu chỉ tập thể dục thì chưa đủ, trẻ còn cần được đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để có thể phát triển tối đa, vậy nên tập thể dục phải kết hợp với chế dinh dưỡng. Cha mẹ nên cho con ăn gì?

  • Trứng: Rất giàu protein có khả năng xây dựng hệ thống cơ bắp và các chất dinh dưỡng cần thiết khác.
  • Rau xanh: Giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và hàng loạt vitamin, khoáng chất có lợi cho sự phát triển chiều cao.
  • Trái cây: Trái cây là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và hợp chất có lợi.
  • Cá béo: Cá cung cấp chất đạm, Canxi và chất béo cần thiết cho sự phát triển.

Bên cạnh việc chú ý cho trẻ ăn gì, cha mẹ cũng đừng quên giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống khoa học như ăn đủ 3 bữa chính, 2 bữa phụ, không bỏ bữa ăn, ăn nhiều rau củ quả.

Tập luyện không chỉ có lợi cho sự phát triển chiều cao mà còn giúp con duy trì sức khỏe tổng thể. Lựa chọn bài tập thể dục tăng chiều cao cho trẻ em phù hợp, tập luyện với kế hoạch hợp lý kết hợp với chế độ dinh dưỡng sẽ giúp con phát triển tối đa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *