Chạy bộ có tăng chiều cao không? Cách chạy bộ tăng chiều cao.

Chạy bộ được đánh giá là một trong những môn thể thao giúp bạn cải thiện chiều cao hiệu quả. Rất nhiều bạn trẻ chọn chạy bộ làm môn thể thao chính để tập luyện mỗi ngày nhằm cải thiện tầm vóc. Thế nhưng, rất ít bạn biết cách khai thác triệt để những lợi ích từ việc chạy bộ. Trong bài viết này, ketnoiyeuthuong sẽ hướng dẫn chi tiết cách chạy bộ tăng chiều cao hiệu quả. 

Làm thế nào để tối ưu hiệu quả tăng chiều cao từ thói quen chạy bộ mỗi ngày?
Làm thế nào để tối ưu hiệu quả tăng chiều cao từ thói quen chạy bộ mỗi ngày?

Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Chạy bộ có tăng chiều cao không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người, sự thật là mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả thông qua 3 tác động chính, bao gồm: Điều chỉnh tư thế cơ thể; Kích thích hormone tăng trưởng; Sửa chữa mô xương.

Điều chỉnh tư thế cơ thể

Điều chỉnh tư thế cơ thể là tác động đầu tiên khi cách chạy bộ tăng chiều cao đúng. Cột sống là một trong những bộ phận cơ thể dễ bị ảnh hưởng nhất bởi việc thực hiện tư thế. Nếu bạn lười vận động hoặc thường xuyên thực hiện tư thế sai, các đốt sống lưng có thể bị chèn ép khiến bạn trông thấp hơn.

Việc chạy bộ đòi hỏi cơ thể bạn phải luôn duy trì một tư thế thích hợp, tạo điều kiện để cột sống được giãn nén. Khi này, các đốt sống được giải phóng khỏi áp lực trọng lượng, đảm bảo đường cong tự nhiên, tư thế cơ thể cũng được cải thiện đáng kể.

Kích thích sự sản sinh hormone tăng trưởng

Chạy bộ cũng là một cách kích thích tuyến yên sản sinh hormone tăng trưởng (hGH) một cách tự nhiên. Có một điều cần lưu ý là mức độ tiết hGH còn phụ thuộc vào kỹ thuật chạy mà bạn thực hiện. Trong đó, chạy bộ cường độ cao thường xuyên được đánh giá là có thể kích thích sản sinh hàm lượng lớn hGH góp phần vào sự phát triển của cơ thể.

Tuy nhiên, có 3 điều mà bạn cần lưu ý để tối ưu hàm lượng hGH từ việc chạy bộ như sau:

  • Hàm lượng hGH ở những người thường xuyên chạy bộ sẽ cao hơn
  • Hàm lượng hGH từ việc chạy bộ sẽ phát huy tác dụng trong khoảng 24 giờ sau khi chạy
  • Người chạy bộ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Sửa chữa mô xương

Bên cạnh những tác động phía trên, chạy bộ có giúp tăng chiều cao không? thật ra thì bằng cách sửa chữa các vết nước trên mô xương, từ đó thúc đẩy chiều cao tăng lên. 

Trong một bài viết được đăng tải trên Wellness Proposal có nói rằng, chạy bộ (đặc biệt là chạy nước rút) làm xuất hiện những vết nứt nhỏ ở vùng mắt cá chân và xương ống chân. Thông qua tác động lực từ việc chạy, cơ thể sẽ cung cấp các dưỡng chất cần thiết để chữa lành có vết nứt này, từ đó làm tăng chiều dài xương.

Chạy bộ tăng chiều cao giải nén cột sống
Chạy bộ tăng chiều cao giải nén cột sống

Cách chạy bộ tăng chiều cao như thế nào để đạt hiệu quả?

Dựa vào những tác động của việc chạy bộ đến chiều cao được đưa ra ở phía trên, chắc chắn bạn đã hình dung được sơ bộ kỹ thuật chạy bộ tăng chiều cao rồi, đúng không nào? Trong nội dung phía dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn “giải mã” chi tiết cách chạy bộ tăng chiều cao hiệu quả.

Thời gian chạy bộ

Những buổi sáng sớm (khoảng 5 – 6 giờ sáng) được xem là thời điểm lý tưởng nhất cho việc chạy bộ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn tập luyện môn thể thao này vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối đều được.

Nếu bạn là người mới bắt đầu chạy bộ, hãy cố gắng duy trì thói quen vận động này từ 2 – 3 buổi mỗi tuần với khoảng thời gian chạy từ 30 – 45 phút mỗi ngày. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên giữ thói quen tập luyện thường xuyên để đạt được hiệu quả mong muốn. Ngoài việc giúp bạn tăng chiều cao, việc chạy bộ thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi với bài tập

Trang phục chạy bộ

Trong khi chạy bộ, cơ thể của bạn sẽ nóng dần lên, các tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh mẽ để điều chỉnh thân nhiệt, mồ hôi cũng tiết ra nhiều hơn. Do đó, bạn nên lựa chọn những bộ quần áo thoải mái, nhẹ nhàng và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Ngoài ra, đừng quên đầu tư cho bản thân một đôi giày thể thao thật mềm và nhẹ vừa giúp bạn bảo vệ bàn chân vừa góp phần tạo độ nảy để chạy được lâu hơn.

Kỹ thuật chạy bộ

Chạy nước rút là cách chạy bộ tăng chiều cao kích thích mạnh mẽ sự sản sinh của hormone tăng trưởng. Trong khoảng 5 – 7 phút đầu tiên bạn nên chạy với tốc độ bình thường. Sau đó, tăng dần tốc độ chạy bộ kết hợp với việc đánh tay.

Dưới đây là một số chiến lược điều chỉnh kỹ thuật chạy bộ để tối ưu hiệu quả tăng chiều cao mà bạn có thể tham khảo và thực hiện:

  • Chạy nước rút với tốc độ tối đa: Chạy nước rút ở tốc độ cao trong khoảng cách ngắn sẽ kích hoạt giải phóng hormone tăng trưởng và tạo thời gian để cơ thể lấy lại năng lượng đã mất.
  • Kết hợp các bài tập khác: Ngay cả khi chạy bộ, bạn cũng nên kết hợp các bài tập khác có liên quan để tối ưu khả năng tăng chiều cao.
Đừng quên khởi động thật kỹ trước khi chạy để tránh chấn thương
                   Đừng quên khởi động thật kỹ trước khi chạy để tránh chấn thương

Tư thế chạy bộ

Trong khi chạy bộ, bạn nên giữ cơ thể thẳng và đầu hơi cúi về phía trước, không cần quá chú ý vào phần thân dưới. Ngoài ra, bạn nên chạy bằng phần trên của bàn chân thay vì chạy bằng cả bàn chân và cố gắng kết hợp với hít thở đều. 

Địa điểm chạy bộ

Không có bất kỳ giới hạn địa điểm nào khi bạn thực hiện chạy bộ, xung quanh nhà, sân vận động, sân trường,… đều là những lựa chọn lý tưởng. 

Điều bạn cần chú ý là địa hình nơi chạy bộ, chẳng hạn như ở đó có nhiều dốc không, có sỏi đá gồ ghề không,… Tốt nhất là bạn nên chọn địa hình chạy bộ bằng phẳng, ít gồ ghề và chướng ngại vật để có thể giảm thiểu tối đa các chấn thương xương khớp. 

Vậy đi bộ có tăng chiều cao không?

Hiện nay thì bộ môn đi bộ được rất nhiều người tập luyện nhất là những người có tuổi trung niên trở lên, không đủ sức khỏe để tập luyện chạy bộ. Vậy đi bộ có tăng chiều cao không? và độ tuổi nào thì bắt đầu đi bộ tăng chiều cao.

Một lời khuyên đưa ra dành cho bạn đó chính nên tập cho trẻ nhỏ từ 1 đến 2 tuổi đi bộ càng nhiều càng tốt. Trẻ nhỏ tập đi bộ càng nhiều thì càng kích thích sự phát triển của các xương khướp từ đó cơ thể phát triển chiều cao nhanh chóng. Thật sự thì khi trên 25 tuổi việc đi bộ chỉ giúp ích quá trình tim mạch chứ không giúp bạn tăng chiều cao.

Chạy bộ tăng chiều cao và những điều nên tránh

Nếu lựa chọn chạy bộ tăng chiều cao, bạn cần tránh những điều sau đây:

  • Không chạy lúc đói cũng không chạy lúc vừa ăn quá no
  • Không uống quá nhiều nước trước khi chạy hoặc trong lúc chạy
  • Không uống nước lạnh khi vừa chạy xong
  • Không tắm ngay sau khi vừa chạy xong, tốt nhất nên để ráo mồ hôi
  • Không ngồi xổm ngay khi vừa chạy xong

Cách chạy bộ tăng chiều cao kết hợp chế độ dinh dưỡng

Tăng chiều cao không chỉ phụ thuộc vào quá trình bạn vận động cơ thể mà còn được quyết định bởi chế độ dinh dưỡng. Ăn thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp bạn tăng hiệu suất chạy lên nhiều lần. Dưới đây là một số thực phẩm giàu dinh dưỡng mà bạn có thể bổ sung cho cơ thể để tăng hiệu quả từ việc chạy bộ.

  • Chuối

Nếu bạn cần tăng cường năng lượng với hàm lượng carb cao trước khi chạy buổi chiều, bạn có thể chọn ăn chuối. Loại quả này chứa một lượng Kali và các dưỡng chất khác giúp bù đắp lượng nước mà cơ thể mất đi khi bạn chạy bộ.

Trước mỗi buổi chạy, bạn có thể ăn một ít chuối để cung cấp năng lượng
Trước mỗi buổi chạy, bạn có thể ăn một ít chuối để cung cấp năng lượng
  • Bột yến mạch

Bạn cũng có thể lựa chọn bột yến mạch cho bữa sáng của mình để tiếp năng lượng cho việc chạy bộ. Với thành phần dinh dưỡng chủ yếu là chất xơ và carbs, bột yến mạch sẽ giữ cho bạn no lâu hơn.

  • Đậu phộng

Đậu phộng là một nguồn cung cấp các hợp chất axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa giúp giảm mức cholesterol trong máu. Đồng thời, sự có mặt của vitamin E còn góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng tốc độ phục hồi sau khi chạy và ngăn ngừa chấn thương. Thực phẩm này còn rất giàu protein giúp bạn cải thiện sức mạnh cơ bắp.

  • Sữa chua

Sữa chua là sự kết hợp hoàn hảo giữa carbohydrate và protein với các axit amin thiết yếu. Ăn sữa chua sau khi chạy có thể tăng tốc độ phục hồi và bảo vệ cơ bắp. Canxi chứa bên trong cũng giúp tăng cường xương. Bên cạnh đó, sữa chua cũng rất giàu các lợi khuẩn giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng.

  • Sô-cô-la đen

Là một người chạy siêng năng, bạn được phép tự xử lý bản thân một lần. Sôcôla đen (với ít nhất 70% cacao) có thể làm giảm huyết áp và mức cholesterol của bạn. (5) Ngoài ra, các flavanols (chất chuyển hóa thứ cấp) có trong giúp giảm viêm.

  • Khoai tây

Khoai tây là một nguồn cung cấp kali quý giá, khiến chúng trở thành một thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của mọi vận động viên chạy bộ. Khi kết hợp với thịt gà nạc, cá hồi hoặc trứng chiên, chúng sẽ tạo nên một bữa ăn phục hồi sức khỏe.

Thêm vào đó, một củ khoai lang lớn có thể đáp ứng tổng nhu cầu vitamin A hàng ngày của cơ thể giúp chống oxy hóa, cải thiện thị lực, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là tham gia vào quá trình củng cố xương.

  • Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin C và Canxi, vitamin K, axit folic giúp tăng cường xương, ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa tình trạng đau nhức cơ bắp sau khi chạy bộ. Đó cũng là lý do tại sao, thực phẩm này luôn nằm trong danh sách ưu tiên của các vận động viên chạy bộ.

Một chén bông cải xanh hấp có thể giảm nguy cơ hoặc ngăn ngừa tình trạng đau cơ sau khi chạy
Một chén bông cải xanh hấp có thể giảm nguy cơ hoặc ngăn ngừa tình trạng đau cơ sau khi chạy

Cách chạy bộ tăng chiều cao và nâng cao sức khỏe

Chạy bộ không chỉ giúp bạn tăng chiều cao mà còn hỗ trợ duy trì sức khỏe tổng thể. Đó cũng là lý do tại sao dù không ở độ tuổi tăng chiều cao, bạn cũng nên tiếp tục chạy bộ mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

Chạy bộ giúp tăng tuổi thọ

Theo một báo cáo khoa học vào năm 2017, cứ 1 giờ chạy bộ, bạn có thể tăng thêm 7 giờ tuổi thọ cho bản thân. Những người chạy bộ thường xuyên có thể tăng thêm 3 năm tuổi thọ.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Chạy bộ làm giảm mức độ lo lắng, giảm căng thẳng, góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần. Chạy bộ mỗi ngày còn được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ trầm cảm đến 16%.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong một nghiên cứu được công bố trên Journal of the American College of Cardiology đã cho thấy, chạy bộ có thể làm giảm nguy cơ mắc hoặc tử vong do các bệnh tim mạch.

Tăng cường mức năng lượng cơ thể

Mặc dù bạn sẽ tiêu tốn năng lượng khi chạy nhưng theo thời gian, việc chạy bộ cũng giúp bạn tràn đầy sức sống và năng lượng hơn.

Duy trì vóc dáng hợp lý

Chạy bộ là một cách để bạn đốt cháy nguồn năng lượng dư thừa bên trong cơ thể, nhờ đó cân nặng được duy trì ở mức ổn định, giảm thiểu tối đa khả năng béo phì (một trong những nguyên nhân tiềm ẩn kìm hãm sự phát triển chiều cao).

Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết phía trên, bạn đã biết cách chạy bộ tăng chiều cao hiệu quả. Bên cạnh việc chạy bộ mỗi ngày, đừng quên kết hợp với chế độ ăn uống nhiều dinh dưỡng và lịch trình nghỉ ngơi khoa học. Ngoài ra còn có những môn thể thao tăng chiều cao khác bạn có thể tham khảo. Theo dõi trang để tiếp tục cập nhật những thông tin hữu ích về tăng chiều cao nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *