#6 bài tập tăng chiều cao cho trẻ em tập luyện tại nhà

Trẻ em có thể tập thể dục để tăng chiều cao hay không? Thực tế cho thấy, vận động đúng cách và duy trì thường xuyên sẽ giúp cải thiện đáng kể chiều cao của trẻ. Cùng Kết nối yêu thương điểm danh một số bài tập tăng chiều cao cho trẻ em hiệu quả, giúp bé cao thêm từ 4-8cm dễ dàng nhé.

Một số bài tập giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả

Để kích thích quá trình hình thành và kéo dài khung xương, giúp trẻ cao lớn hơn, ngoài việc đầu tư vào một thực đơn dinh dưỡng đầy đủ khoáng chất và vitamin cần thiết bố mẹ cũng nên quan tâm đến các bài tập vận động phù hợp với thể trạng của con. Vì để kích thích tối đa sự chắc khỏe và phát triển của xương thì việc kết hợp giữa chế độ thực dưỡng và các bài tập vận động là tác động kép giúp cho sự phát triển của con trẻ được hoàn thiện.

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ em rắn hổ mang

Bài tập rắn hổ mang bao gồm tổ hợp các động tác căng cơ ở tay, vùng đốt sống cổ, dọc sống lưng và vùng ngực bụng. Bài tập này tác động trực tiếp lên toàn bộ cột sống, kéo giãn thường xuyên giúp xương cột sống chắc khỏe và dẻo dai hơn kích thích tăng trưởng và phát triển chiều cao ở trẻ.

Ngoài ra bài tập này còn giúp trẻ tránh các thói quen không tốt như: gù lưng, cong vẹo cột sống .. ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao và vóc dáng.

  • Bước 1: Nằm sấp trên thảm/ miếng lót, hai chân duỗi thẳng mũi chân úp xuống sàn, hai tay để xuôi theo chiều thân người. Mặt đặt trên thảm/ miếng lót xoay về 1 chiều trái hoặc phải.
  • Bước 2: Hai tay chống duỗi thẳng tay, vị trí đặt tay song song với ngực, dùng lực nâng cao thân người. 
  • Bước 3: Hít sâu tiếp tục dùng lực tay đẩy và uốn cong cột sống về phía mũi chân, đầu ngửa ra sau, hóp bụng căng cơ.
  • Bước 4: Dùng lực của 2 cánh tay, cơ bụng và cơ đùi để nâng cao và đẩy thân người về phía sau, uốn cong cột sóng giữ trong 5 giây hít thở đều. Nếu bé tập quen tăng lên 30 giây.

Lặp lại tư thế này 3 – 4 lần, mỗi lần kéo dài 5 – 30 giây.

Động tác kích thích kéo dài cột sống
Động tác kích thích kéo dài cột sống.

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ em bơi cạn

Các động tác của bài tập bơi cạn tập trung lực vào khu vực lưng dưới và cơ đùi của trẻ. Động tác đơn giản dễ thực hiện, bài tập giúp phần thân dưới của trẻ dẻo dai và bền bỉ hơn. Các đốt sống lưng được kích thích kéo căng cũng phần nào tăng trưởng sự phát triển mô sụn giúp cải thiện chiều cao. Bài tập cũng giúp phòng tránh một số tư thế ngồi sai lệch khi học cũng như lúc ngủ.

  • Bước 1: Nằm sấp trên thảm/ miếng lót, trán chạm sàn, hai tay vươn cao khỏi đầu và song song với nhau.
  • Bước 2: Siết cơ bụng, nâng cao thân người. 2 tay 2 chân không chạm đất. Chân trái đưa cao hơn chân phải và tay phải cao hơn tay trái giữ yên 5 giây.
  • Bước 3: Lặp lại với tay và chân ngược lại bước 2.

Thực hiện động tác này từ 4-5 lần trong mỗi bài tập sẽ giúp cơ thể dẻo dai và bền bỉ.

Động tác giúp kéo dài và làm dẻo dai các khớp xương và cột sống
Động tác giúp kéo dài và làm dẻo dai các khớp xương và cột sống.

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ em treo xà

Khác với 2 bài tập trên, treo xà là hoạt động giải trí thường ngày của trẻ ở công viên hay các khu vui chơi. Đây là một bài tập đơn giản giúp tăng trưởng chiều dài của cột sống, kích thích tăng chiều cao vô cùng hiệu quả. 

Bài tập là sự kết hợp sức lực của toàn bộ thân trên như: tay, cơ bụng, cơ lưng…giúp trẻ tăng cường thể lực, sức bền và sự dẻo dai của cột sống.

  • Bước 1: Dùng tay bám vào thanh ngang, đảm bảo khu vực không có vật sắc nhọn và thanh ngang còn độ bền sử dụng.
  • Bước 2: Đếm nhịp từ 1-10. Giữ tư thế treo xà ít nhất 10s. Nếu bắt đầu thấy mỏi tay thì dùng lực xoay người qua lại kích sự linh hoạt của thân trên.

Lặp đi lặp lại bài tập này 10 lần và đều đặn mỗi ngày nhé. 

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ em đơn giản
Bài tập tăng chiều cao cho trẻ em đơn giản.

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ em uốn dẻo

Các động tác uốn dẻo rất dễ được thực hiện bởi những bé ở độ tuổi chưa dậy thì (mẫu giáo đến hết cấp 1) vì thời điểm này xương chưa đóng khớp, mô sụn vẫn đang được phát triển rất nhanh. Phụ huynh hãy cho các bé đang ở độ tuổi này thường xuyên tập luyện uốn dẻo để kích thích tối đa sự phát triển của xương nhé.

Các động tác uốn dẻo rất đa dạng. Kết nối yêu thương xin hướng dẫn 2 động tác có độ khó tăng dần.

Động tác uốn dẻo 1

  • Bước 1:  Nằm sấp trên thảm/ miếng lót, tay xuôi theo người.
  • Bước 2: Chống 2 bàn tay xuống đất, song song với ngực, đẩy người về phía sau góc 45 độ.
  • Bước 3. Siết cơ đùi đưa 2 chân sau chạm vào đỉnh đầu, nếu chưa được thì đưa chân đến mức có thể. Đầu ngửa ra sau tối đa. 

Lúc này sẽ cảm thấy phần lưng dưới hơi khó chịu, đó chính là cảm giác giãn các đốt cột sống, đừng lo lắng, hãy để bé thực hiện ở mức có thể.  Giữ yên tư thế từ 10-15 giây và lặp lại 5 lần động tác này.

Động tác uốn dẻo 2

  • Động tác này không những giúp cơ thể và xương chắc khỏe dẻo dai mà còn giúp máu lưu thông tốt lên não.
  • Bước 1: Nằm ngửa đầu gối gập lại gần về phía mông, lòng bàn chân áp xuống sàn hai chân mở rộng bằng hông.
  • Bước 2: Chống hai tay xuống sàn mũi tay hướng vào trong.
  • Bước 3. Hít vào dùng lực tay và 2 chân đẩy đưa người lên cao thành hình vòng cung. Sau khi ổn định thăng bằng tư thế hít thở đều nhẹ nhàng, thả lỏng cổ. 
  • Bước 4: Giữ tư thế trong khoảng thời gian có thể chịu được. Thả gối xuống trước, sau đó đến thân trước. 
  • Bước 5: Khép 2 gối về phía trước, nằm úp hai tay duỗi thẳng ra trước thư giãn nhẹ nhàng. Trả về tư thế thư giãn cho cột sống vừa được kéo căng.
Động tác cần được sự hỗ trợ của giáo viên
Động tác cần được sự hỗ trợ của giáo viên.

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ em nhảy dây

Nhảy dây là bài tập bao gồm các động tác bật nhảy, sử dụng lực ở chân và khớp gối, tác động trực tiếp đến xương cẳng chân nên bài tập này giúp tăng chiều cao rất hiệu quả. 

Chỉ cần cần dụng cụ là 1 sợi dây có chiều dài phù hợp với chiều cao của trẻ, thực hiện liên tục các động tác bật nhảy, có thể thực hiện theo nhịp nhạc để tăng niềm vui khi tập luyện.

Thật sự thì nhảy dây có rất nhiều công dụng, so với việc chạy bộ thì nhảy dây giúp cơ thể đốt lượng calo nhiều hơn so với chạy bộ. Bài tập này mọi lứa tuổi đều có thể thực hiện được và cực kỳ đơn giản.

Bài tập tăng chiều cao cho trẻ em nhảy cao tại chỗ

Giống với bài tập nhảy dây, cũng là tổ hợp những động tác bật nhảy dùng lực đôi chân, nhưng đối với bài tập này các bé sẽ dùng nhiều lực hơn và bật nhảy cao hơn cùng với đôi tay dơ cao vươn lên phía trên sẽ giúp khung xương tăng trưởng toàn bộ.

Cách thực hiện bài tập tăng chiều cao cho trẻ em nhảy cao tại chỗ cực kỳ đơn giản, chỉ cần khi người ta trên không trung bạn chỉ cần rướn người hết cở để tất cả các khướp xương dãn ra.

Động tác bật nhảy rước người kích thích sự phát triển mô sụn ở khớp gối
Động tác bật nhảy rước người kích thích sự phát triển mô sụn ở khớp gối.

Lưu ý khi thực hiện bài tập tăng chiều cao cho trẻ em

Các động tác mà Kết nối yêu thương vừa chia sẻ đều rất đơn giản, phụ huynh có thể cho con trẻ luyện tập tại nhà. Các bài tập tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Nên cho trẻ tập luyện từ lứa tuổi mẫu giáo khi khung xương đang hình thành và phát triển nhanh nhất.

Một số lưu ý trước khi cho con trẻ thực hiện vận động mà bố mẹ cần lưu ý nhé.

  • Cần làm nóng cơ toàn thân cho trẻ trước khi vào bài tập bằng các động tác vận động nhẹ tại chỗ như: chạy bước nhỏ, xoay cổ tay cổ chân, gập người…
  • Nếu con trẻ đã kết thúc quãng thời gian dậy thì thì cần nghiên cứu và áp dụng các bài tập dành riêng cho lứa tuổi này nhé.
  • Phụ huynh nên nhắc nhở các bé ngồi đúng tư thế khi học cũng như khi chơi tránh tình trạng gù lưng hay cong vẹo cột sống.

Và điều quan trọng không kém đó chính là cần kết hợp cùng với một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và khoa học và một kế hoạch học tập vui chơi hợp lý để bé có thể phát triển toàn diện nhất.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm và tìm hiểu về những sản phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao chất lượng, giúp các bé đẩy nhanh quá trình phát triển thể chất một cách nhanh chóng, an toàn.

Nubest Tall TPBVSK được các chuyên gia khuyên dùng
Nubest Tall TPBVSK được các chuyên gia khuyên dùng

Không phải lúc nào con trẻ cũng như một cỗ máy có thể nạp số lượng nhất định thực phẩm mà bố mẹ mong muốn hoặc một số các bạn lại không thích hoặc lười vận động, không thường xuyên tập luyện các bài tập tăng chiều cao cho trẻ em. Lúc này các sản phẩm hỗ trợ chiều cao sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng và hiệu quả trong quá trình phát triển của con đấy.

Hy vọng qua bài viết sau đây thì chúng tôi có thể hướng dẫn được cho bạn các bài tập tăng chiều cao cho trẻ em hiệu quả mà bạn có thể hướng dẫn cho con mình. Từ đó nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *